Đam mê và tâm huyết – Bí quyết để thành công

Đam mê ô tô từ khi còn nhỏ, anh Trương Thanh Sơn – hiện là Tổng Giám Đốc Hyundai Sông Hàn đã gắn bó với ngành công nghiệp này hơn 20 năm. Với tâm huyết và lòng yêu nghề, anh đã dẫn dắt Hyundai Sông Hàn vượt qua khó khăn và trụ vững trong một ngành công nghiệp đầy áp lực.

Năm 2015, Hyundai sông Hàn nhận giải thưởng Đại lý Chăm sóc khách hàng xuất sắc nhất. Đây là phần thưởng không phải dễ dàng đạt được, và là minh chứng cho khách hàng về những giá trị mà Hyundai sông Hàn đang cố gắng mang lại.

Chuyển động HTC: Chào anh. Trước tiên, xin cảm ơn anh đã dành thời gian tham dự buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Anh có thể giới thiệu 1 chút về bản thân và công việc hiện tại?

Xin chào. Xin tự giới thiệu tôi là Trương Thanh Sơn, năm nay 47 tuổi, hiện đang là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ô tô Sông Hàn – Hyundai Sông Hàn.Tôi đã kết hôn và có 2 con, 1 gái 1 trai hiện đang sống cùng gia đình tại thành phố Đà Nẵng. Tôi tốt nghiệp kỹ sư chuyên ngành cơ khí động lực và đã có 20 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành ô tô.


Gắn bó với thương hiệu Hyundai một thời gian dài, anh đã gặp những khó khăn và thuận lợi gì trong công việc?

Thương hiệu Hyundai đang ngày càng được khách hàng ưa chuộng tại Việt Nam. Là đại lý Hyundai từ những ngày đầu, Hyundai Sông Hàn cũng có nhiều thuận lợi từ thị trường cũng như sự hỗ trợ từ phía Hyundai Thành Công. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của thị trường, sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều thương hiệu, chúng tôi cũng vấp phải không ít những khó khăn.

Về thuận lợi thì Hyundai là một thương hiệu tốt, có uy tín và ngày càng chiếm được vị trí cao trong bảng xếp hạng các thương hiệu ô tô đáng tin cậy trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Đa số các dòng xe Hyundai là xe chất lượng tốt, sản phẩm đa dạng, mẫu mã đẹp theo triết lý điêu khắc dòng chảy, giá cả cạnh tranh, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Chính vì vậy, doanh số bán hàng và dịch vụ xe du lịch Hyundai tại Việt Nam ngày càng tăng cao. Đại lý chúng tôi cũng được khách hàng tin tưởng và tìm đến nhiều hơn.


Cùng với sự phát triển không ngừng của thị trường, thì thương hiệu Hyundai cũng phải mở rộng nhiều hơn nữa. Hệ thống Đại lý Hyundai phủ rộng toàn quốc và có xu hướng tiếp tục gia tăng khiến sự cạnh tranh nội bộ giữa các đại lý Hyundai ngày càng khốc liệt. Bên cạnh đó là sự cạnh tranh của các thương hiệu khác, tạo áp lực rất lớn cho từng Đại lý về việc thực hiện chỉ tiêu sản lượng xe cũng như hiệu quả kinh doanh để duy trì hoạt động và phát triển. Ngoài ra, chính sách nhà cung cấp chưa ổn định, việc hỗ trợ Đại lý đôi lúc chưa thực sự sát sao, gia tăng thêm những khó khăn cho đại lý. Tuy nhiên tôi coi đây là một thử thách để chứng tỏ năng lực của mình với khách hàng. Càng khó khăn, chúng tôi càng kiên cường, và vượt qua được thử thách để mang đến sự hài lòng nhất cho khách hàng của mình.

Năm 2015, Hyundai Sông Hàn là đại lý xuất sắc nhất về Chăm sóc khách hàng, cảm xúc của anh thế nào khi nhận giải thưởng này?

Không chỉ riêng tôi, mà toàn bộ anh chị em cán bộ Hyundai sông Hàn đều rất vui mừng và hãnh diện về giải thưởng Đại lý Chăm sóc khách hàng xuất sắc nhất. Tôi nghĩ kết quả này hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực của chúng tôi trong suốt thời gian qua. Với tiêu chí đặt khách hàng lên hàng đầu, chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa để làm hài lòng khách hàng ở mức cao nhất.

Theo anh, yếu tố nào quyết định sự thành công của một người? Anh có thể chia sẻ bí quyết thành công của mình?

Theo tôi, có nhiều yếu tố quyết định thành công của một con người. Tuy nhiên, quan trọng nhất có thể kể ra, đó là:

Đầu tiên là cần trang bị nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, như ông bà ta có câu “một nghề cho chín hơn chín mười nghề”. Theo đó, phải xây dựng kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong từng giai đoạn ngắn hạn, trung hạn, dài hạn và quyết tâm thực hiện để đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Thứ hai là dám nghĩ dám làm, xem thất bại là một bài học kinh nghiệm quý báu trên bước đường thành công trong tương lai.

Thứ ba, biết nhìn nhận, đánh giá bản thân mình đang ở đâu, phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu để không ngừng hoàn thiện. Thường xuyên trau dồi, cập nhật kiến thức mới, nghiên cứu tài liệu, sách báo và suy nghĩ, tìm kiếm ý tưởng mới áp dụng vào thực tiễn công việc.

Và cuối cùng đó là nhanh nhẹn, nhạy bén, biết nắm bắt cơ hội và tất nhiên cần phải có một chút may mắn nữa.


Bản thân tôi luôn tâm huyết, trách nhiệm với mọi việc mình làm. Đó là bí quyết giúp tôi gặt hái được sự thành công như hiện nay. Tôi nghĩ nếu có cái tâm, mình không chỉ thành công trong công việc mà cả trong cuộc sống.

Làm việc ở vị trí có rất nhiều áp lực, anh làm thế nào để vượt qua những áp lực trong công việc cũng như trong cuộc sống?

Công việc căng thẳng và cuộc sống hàng ngày nhiều lo toan không thể tránh được những lúc cảm thấy áp lực nặng nề. Những lúc như vậy tôi luôn có những phương pháp để vượt qua.

Khi có quá nhiều công việc cần phải xử lý cùng một lúc, điều cần nhất là lập một kế hoạch làm việc khoa học, chi tiết, giải quyết từng công việc theo thứ tự từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp nhằm sử dụng thời gian hiệu quả. Tùy theo mức độ quan trọng và gấp rút về mặt thời gian sẽ ưu tiên công việc nào làm trước. Bên cạnh đó, cũng cần biết cách chấp nhận và linh động trong xử lý công việc làm sao đạt hiệu quả cao nhất.

Khi khối lượng công việc quá lớn, khả năng không hoàn thành tất cả đúng thời gian quy định thì cần có sự chia sẻ công việc với đồng nghiệp, cấp dưới, phân công giải quyết bớt công việc để tập trung vào các công việc ưu tiên hơn. Đồng thời không quên kiểm tra công việc giao cho cấp dưới hoàn thành.


Ngoài ra, bản thân tôi cũng không ngừng nâng cao kỹ năng quản lý, kỹ năng lãnh đạo và các kỹ năng mềm khác giúp tăng khả năng giải quyết công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả và nâng cao sự tự tin cho bản thân.

Một phương pháp mà tôi luôn sử dụng hàng ngày đó là tự điều hòa và duy trì trạng thái cân bằng, cố gắng giữ bình tĩnh trong mọi tình huống. Thả lỏng và thư giãn tinh thần bằng cách nói chuyện với đồng nghiệp, vận động cơ thể tránh ngồi nhiều giờ liên tục trước máy tính,  tâm sự với bạn bè, người thân, đi du lịch…

Chia sẻ một chút về cuộc sống, ngoài công việc và cuộc sống gia đình, anh có niềm đam mê, sở thích gì khác? Anh dành thời gian cho sở thích cá nhân như thế nào?

Cá nhân tôi đam mê ô tô từ nhỏ, đó cũng chính là lý do tôi theo học ngành cơ khí động lực và làm việc trong ngành ô tô hơn 20 năm qua. Thời gian rảnh rỗi, tôi thường đọc các tạp chí về ô tô, công nghệ mới được ứng dụng trên xe, theo dõi các tin tức về thị trường ô tô, các chính sách của Chính phủ về việc phát triển ngành ô tô tại Việt Nam, đặc biệt là tình hình trong lộ trình gia nhập Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA) hiện nay. Ngoài ra, tôi cũng có đi giao lưu với bạn bè, đồng nghiệp, đối tác thảo luận những vấn đề liên quan đến ô tô.


Và cuối cùng, mục tiêu lớn nhất của anh bây giờ là gì? Anh có điều gì muốn chia sẻ với toàn thể anh chị em trong hệ thống Hyundai Thành Công?

Mục tiêu lớn nhất của tôi bây giờ là đưa thương hiệu Hyundai Sông Hàn trở thành thương hiệu uy tín nhất trong hệ thống đại lý của Hyundai Thành Công Việt Nam. Với việc xác định “CHẤT LƯỢNG LÀ NHIỆM VỤ SỐ 1”, chúng tôi đã không ngừng nỗ lực cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mang đến cho sự hài lòng khách hàng cao nhất. Trên cơ sở đó nâng cao doanh thu, hiệu quả hoạt động để tiếp tục đầu tư phát triển công ty lớn mạnh, bền vững. Đây cũng chính là điều tôi muốn chia sẻ với toàn thể anh chị em trong hệ thống Hyundai Thành Công Việt Nam.

Theo Tạp chí Chuyển động TC MOTOR