Câu chuyện của tư vấn bán hàng mùa dịch

Ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid -19 là câu chuyện không của riêng ai, từ từng người dân tới những doanh nghiệp dịch vụ, sản xuất. Là đơn vị kinh doanh ô tô và dịch vụ sửa chữa, chăm sóc khách hàng, hàng loạt đại lý của Hyundai TC MOTOR tạm dừng hoạt động do giãn cách xã hội cũng mang theo mình những câu chuyện đáng suy ngẫm. 

Cùng đến gặp gỡ những chuyên viên tư vấn hàng tại đại lý trên cả nước -  người được mệnh danh là “đại sứ thương hiệu” gần khách hàng nhất của chúng ta.

Theo anh Lê Quang Đức – Tư vấn bán hàng của Đại lý Hyundai Huế:

Tại Huế, do tình hình dịch bệnh nên việc đi lại của khách hàng trở nên hạn chế. Đối với khách hàng cá nhân, giãn cách xã hội khiến “ai ở đâu ở yên đấy”. Tương tự với khách hàng dịch vụ, các đoàn du lịch hầu như không có, dịch vụ Grab, Taxi cũng ít người sử dụng để đảm bảo an toàn. Vì thế, hầu hết khách hàng có nhu cầu về mua ô tô đều trì hoãn kế hoạch mua cũng như chọn lựa, tham khảo sản phẩm.

Bên cạnh đó, đứng trước tình hình dịch bệnh phức tạp, nền kinh tế đình trệ, ngân hàng cũng bắt đầu giảm bớt tỉ lệ hỗ trợ, ưu đãi cho khách hàng vay, khiến việc xử lý hồ sơ, hợp đồng khắt khe hơn.

Công việc telesales của anh em tư vấn bán hàng khó hơn. Ngày trước kinh tế ổn định, tinh thần khách hàng vui vẻ, họ sẽ có sự cởi mở hơn trong việc tham khảo sản phẩm, với nhiều mong muốn, mục tiêu cho bản thân và gia đình. Còn hiện tại, tâm lý người dân có xu hướng tích trữ, ổn định tài chính, đề phòng rủi ro. Việc dành thời gian để lắng nghe các cuộc tư vấn về xe hay mua xe trở nên không hấp dẫn khách hàng.

Ngoài ra, việc đi lại không thuận lợi, tâm lý hạn chế tiếp xúc đông người giữa mùa dịch của khách hàng khiến các buổi lái thử, các hoạt động ngoài trời không thể tổ chức thường xuyên. Từ đó, cơ hội được gặp gỡ, trao đổi cùng khách hàng cũng trở nên khan hiếm, khó khăn, cơ hội bán hàng cũng vì vậy mà khó hơn rất nhiều

Tập hồ sơ xe và chuyến hành trình “một vòng trái đất” của anh Nguyễn Văn Quyền – TVBH Hyundai Bình Phước


Đầu tháng 8 vừa qua, UBND tỉnh Bình Phước ra CT16 toàn tỉnh nên hồ sơ xe không thể giao cho khách được, tôi đành phải gửi đường bưu điện. Đến cuối tháng 8, khách hàng vẫn chưa nhận được hồ sơ, liên tục gọi điện cho tôi, thậm chí phản ánh lên chăm sóc khách hàng về sự chậm trễ này. Bộ phận tiếp nhận của đại lý liên lạc đến bưu điện, thì nhận được thông tin hồ sơ của khách hàng được tập trung theo tuyến ở kho lưu chuyển Bình Dương, nhưng do dịch đã được chuyển lên kho Thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng thời điểm này, kho Thành phố Hồ Chí Minh có trường hợp F0 phải phong tỏa, vì vậy ko thể lấy hồ sơ ra được, đành để trong kho. Và đến nay khách hàng vẫn chưa thể nhận được hồ sơ, trong khi từ Đồng Xoài qua Phước Long chỉ hơn 60km trong tỉnh. Một câu chuyện tưởng đùa nhưng có thật, và có lẽ chỉ có thể xảy ra trong mùa dịch.

Với anh Nguyễn Khánh Tú – TVBH của Hyundai Tuyên Quang, thì đó là một kỷ niệm không quên khi giao xe cho khách hàng.

Đang ngồi làm việc tại showroom thì điện thoại của tôi đổ chuông, thì ra là 1 vị khách ở nơi địa đầu tổ quốc – Hà Giang gọi đến:

- Alo em ơi! Anh muốn tham khảo 1 chiếc xe nhỏ, giá thành hợp lý, nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi và an toàn để tặng vợ anh nhân ngày sinh nhật.


Nghe được những lời chia sẻ đó từ khách hàng, tôi cũng cảm thấy hào hứng. Và bằng những kinh nghiệm đã trau dồi "tu luyện", tôi nhận được cái gật đầu thiện cảm từ khách hàng.

Cái nghề làm dâu trăm họ, khó mà dễ, dễ mà khó. Những ngày sau đó tôi và khách hàng chỉ trao đổi, liên hệ với nhau qua các nền tảng công nghệ. Chưa bao giờ laptop, hay smart phone lại trở nên hữu ích đến vậy. Tất cả mọi việc 2 anh em đều chia sẻ qua Zalo, Facebook… - giải pháp tuyệt vời trong thời đại 4.0. Không cần gặp trực tiếp khách hàng, nhưng vẫn đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc vì khách hàng đặt niềm tin tuyệt đối cho tôi. Và đương nhiên, bằng những tâm huyết dành cho nghề, tôi cũng không thể làm khách hàng thất vọng.

Cuối cùng ngày giao xe như đã hẹn cũng đã tới, địa điểm không phải tại showroom, không phải tại nhà khách hàng, mà là tại mốc lộ giới phân cách giữa hai tỉnh thành: Tuyên Quang – Hà Giang. Giữa hai đầu là 2 chốt kiểm dịch, các chiến sĩ công an đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch, và đương nhiên, người ở tỉnh khác đến không được vào trong tỉnh của họ.

Để xe lại cửa chốt, tôi lùi ra xa khoảng 5m để đảm bảo quy định.  Anh khách cầm theo một bình xịt khuẩn tiến lại gần khử trùng xe và kiểm tra trước khi nhận. Không còn những cái bắt tay, hay rượu vang, âm nhạc sôi động, mà thay vào đó là những cái vẫy tay chào khách hàng từ xa, khẩu trang che gần hết nột phần của khuôn mặt. Nhưng thấp thoáng, tôi vẫn thấy và cảm nhận được từ ánh mắt của anh hiện lên sự hài lòng, giơ tay ra hiệu “Ổn em ạ!”. Hai anh em vẫy tay chào tạm biệt, tôi cúi chào, quay xe trở về. Điện thoại hiện lên dòng tin nhắn “Cảm ơn em nhiều lắm, anh rất vui và hài lòng.

Với tôi đó là một niềm vui và hạnh phúc thực sự khó quên khi được phục vụ khách hàng của mình!

Làn sóng dịch Covid-19 thứ tư với tốc độ lây lan mạnh khiến các nhà chức trách thực hiện những biện pháp mạnh để chống dịch. Ảnh hưởng của dịch bệnh đã gây ảnh hướng đến hoạt động sản xuất kinh doanh ở mọi mặt của cuộc sống, sẽ vẫn còn đó những khó khăn, thử thách. Nhưng với niềm đam mê, sức sáng tạo, sự chân thành, những tư vấn bán hàng thuộc hệ thống đại lý xe Hyundai trên toàn quốc đã, đang và sẽ luôn nhận được sự tin yêu, ủng hộ của khách hàng.



Đó cũng là điều mà chị Lê Thị Hồng Nhung – TVBH của Hyundai Đông Anh chia sẻ: “Chúng ta có những khách hàng thân thiết và để khách hàng đặt niềm tin tuyệt đối vào mình thì việc chốt được một hợp đồng là không có gì khó cả. Chúc các bạn sẽ có thật nhiều sức khỏe và thật chăm chỉ ngay cả khi chúng ta đang khó khăn trong tình hình dịch bệnh thế này nhé!!!”.