[Hương vị tình thân] Gia đình – Hai tiếng thiêng liêng

Hình ảnh và bài chia sẻ của chị Đỗ Thị Thu Huyền đến từ bộ phận HCNS – Xe khách Xe bus Ninh Bình.

Gia Đình là hai tiếng thiêng liêng nhất của mỗi một con người chúng ta. Gia Đình chính là một quê hương thu nhỏ của cuộc đời của mỗi con người. Cho dù đi đâu thì vẫn khao khát và mong ngóng được trở về đoàn tụ với Gia Đình của mình.

Trở về nhà sau ngày dài làm việc, đập vào mắt tôi là cảnh tượng: Bố tôi đang chơi đùa cùng cháu gái – tức “bình rượu mơ của tôi”.

Chuyện là nhà tôi có trồng mấy cây cau trước nhà, mẹ tôi hay lấy bẹ cau khô làm quạt mo để quạt mỗi khi bị mất điện. Và chính cái bẹ cau bà phơi, lại là phương tiện cho “trò chơi kéo mo cau của 2 ông cháu”.

Nhìn 2 ông – con chơi đoàn tàu “mo cau” tôi tự chế ra bài thơ dựa trên nền nhạc “Phu kéo mo cau”:


Trò chơi của cháu,

Ông hay kéo mo cau,

Chở con quanh sân nhà

Con bé cười giòn tan

Tay ôm chắc vành mo.

Thiết nghĩ:

Dù cho ta có hàng vạn nơi để đi, nhưng lại chỉ có một nơi vẫn luôn mở rộng cánh cửa đón ta trở về, đó chính là Gia Đình. Nhớ ngày xưa còn bé tôi hay hờn dỗi khi mẹ chia quà phần hơn cho đứa em trai, khi đó tôi nghĩ có em là điều quá thiệt thòi đối với mình, mình không được yêu thương nhiều nữa từ khi có em, nhưng rồi lớn hơn chút, hơn chút tôi mới nhận ra rằng phải chăng ngày đó mình quá ích kỉ, khi em còn nhỏ được bố mẹ quan tâm hơn là lẽ đương nhiên, như ngày tôi chưa có em bố mẹ cũng dành nhiều tình yêu thương cho tôi như thế. Thật vậy, Gia Đình không chỉ là nơi gom góp những niềm vui, nỗi buồn, trong cuộc sống hằng ngày, mà đó còn là nơi để chúng ta nhận ra rằng những Hương vị tình thân ấy sẽ giúp chúng ta có thêm tình yêu thương sâu sắc hơn nữa dành cho nhau.

Đôi khi con người ta không hề biết, được làm con của cha của mẹ là điều hạnh phúc biết bao nhiêu. Bất luận bản thân họ phải trải qua những gì, điều đầu tiên họ luôn nghĩ đến là “Con, cháu có khỏe không”.

Gia Đình là món quà tuyệt nhất mà thượng đế đã ban tặng cho mỗi người, để ta biết rằng dù cả thế giới có quay lưng lại với ta thì Gia Đình vẫn sẽ mãi ở bên ta cho đến khi ta thanh cát bụi, dù ta có phạm phải sai lầm như thế nào đi chăng nữa cha mẹ cũng luôn bao dung cho ta. Khi sinh ra, tiếng đầu tiên chúng ta cất tiếng gọi đó chính là hai từ cha, mẹ. Và chúng ta có thể chọn cho mình mọi thứ: công việc, tình yêu, nơi ở,… nhưng không thể chọn được Gia Đình. Sự thiêng liêng xuất phát từ những điều đó. Vì vậy, đừng vì sự ích kỉ hay lợi ích vật chất mà đánh mất Gia Đình của chính bản thân mình.

Có 1 hành giả từng nói “Gia Đình giống như nhánh của một cái cây, chúng ta trưởng thành theo những hướng khác nhau, nhưng có chung một cội rễ.

Gia Đình là thứ tình cảm thiêng liêng nhất không gì có thể sánh được. Tiền tài, sự nghiệp có thể nỗ lực cố gắng thì mua được nhưng những tình cảm gia đình thì thật sự là vô giá. Chỉ có cha mẹ mới không quản ngại nắng mưa, gian sinh thành nuôi lớn chúng ta, hy sinh cho chúng ta biết bao nhiêu tuổi xuân, sức khỏe của họ để đổi lấy niềm vui cho ta. Sự hy sinh của cha mẹ là vô bờ bến, mái ấm gia đình mà cha mẹ dành cho chúng ta là món quà không thể định giá.

Có một mái ấm gia đình bình yên, ấm áp, hạnh phúc được ăn những bữa cơm do chính bàn tay hiền hậu của mẹ nấu mỗi ngày, được mẹ nâng niu chăm sóc từng miếng ăn giấc ngủ, chính niềm hạnh phúc của mỗi người con. Những bữa cơm gia đình là những giờ phút vô cùng thiêng liêng, là khoảnh khắc hạnh phúc mà không giá trị vật chất nào có thể mua được.

Nghĩ thôi, Tôi nhìn con cười hồn nhiên trong trẻo, và niềm hạnh phúc thể hiện rõ trên khuôn mặt điềm đạm của ông, chợt thấy lòng nhẹ và bình an đến lạ. Mỗi một con người sẽ có một những chốn bình yên cho riêng mình, đó có thể là tình bạn, cũng có thể là trong tình yêu và có những người cho rằng chốn bình yên nhất là tình cảm gia đình. Sau bao nhiêu gian lao, bão táp con người ta đều mong được về bên gia đình để được yêu thương, an ủi.

Cảm ơn Bố Mẹ đã cho tôi một Gia Đình thật bình yên và hạnh phúc.