Muốn làm được việc lớn, mỗi người phải đặt ra và hoàn thành những mục tiêu nhỏ trước

Anh Lê Thế Huynh – Giám đốc Bán hàng Hyundai Thành Công xe thương mại.


Là 1 lãnh đạo cốt cán của tập đoàn Thành Công trong nhiều năm liền, từng giữ rất nhiều trọng trách khác nhau và đến thời điểm hiện tại là Giám đốc Bán Hàng của Hyundai Thành Công Thương Maị (HTCV), anh Lê Thế Huynh đã có những chia sẻ rất chân thành về tầm nhìn lãnh đạo, tâm huyết với công việc cũng như những “bí quyết” trong việc điều hành, quản lý và xây dựng văn hóa làm việc cho nhân viên. Chuyển động HTC đã may mắn được phỏng vấn và lắng nghe những tâm sự của anh.

Xin chào anh Huynh. Trước tiên, xin cám ơn anh đã nhận lời tham dự phỏng vấn với Chuyển động HTC. Được biết anh đã có thâm niên làm việc ở tập đoàn Thành Công gần 10 năm, anh có thể chia sẻ về cơ duyên và lý do khiến anh gắn bó với Hyundai Thành Công đến thời điểm hiện tại không ạ?

Xin chào các bạn. Đúng như các bạn nói, tôi làm việc cho Thành Công từ tháng 6/2009 đến nay đã gần 10 năm. Mỗi khi nghĩ về cái gọi là “cơ duyên gắn bó” với Thành Công, tôi luôn nghĩ rằng đó là 1 may mắn, may mắn được ở trong 1 môi trường mà tôi muốn gắn bó suốt quãng thời gian còn lại của cuộc đời mình.

Ở Thành Công, tôi cảm nhận được tất cả các lãnh đạo cấp cao, từ cấp Chủ tịch đến ban Tổng Giám đốc luôn lo lắng cho đời sống cán bộ nhân viên, lắng nghe và thấu hiểu những gì cán bộ nhân viên mong muốn từ. Đó chính là động lực cho tôi và tất cả mọi người. Đối với cá nhân tôi, đây cũng là áp lực để hoàn thành những nhiệm vụ mà lãnh đạo giao cho mình. Hiện nay, nhiệm vụ mới của tôi trong vai trò Giám đốc bán hàng của HTCV cũng là 1 nhiệm vụ như thế.

Vậy dưới góc nhìn ở vị trí hiện tại, theo anh, sau 1 năm thành lập, HTCV đang gặp những khó khăn và thuận lợi như thế nào?

Bối cảnh HTCV đến thời điểm này có rất nhiều vấn đề cần nhìn nhận. Trong đó, về khó khăn đầu tiên là bối cảnh của nền kinh tế Việt Nam và các chính sách chưa ổn định của Chính Phủ ảnh hưởng khá nhiều đến ngành sản xuất và kinh doanh ô tô, đặc biệt là xe thương mại. Bên cạnh đó lịch sử kinh doanh xe thương mại của thị trường Việt Nam là 1 thị trường manh mún, làm thiếu tính hệ thống. Ngoài ra, dải sản phẩm còn ít, chưa đa dạng khiến HTCV gặp khá nhiều khó khăn.


Tuy nhiên, về mặt tích cực, HTCV là công ty liên doanh mới thành lập bởi sự hợp tác giữa Tập Đoàn ô tô Hyundai và Tập đoàn Thành Công. Thương hiệu Hyundai xe thương mại ở thị trường Việt Nam đã gắn rất sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng, khiến họ luôn an tâm về chất lượng và uy tín của xe Hyundai. Bên cạnh đó, Tập đoàn Thành Công và Hyundai Thành Công trong những năm qua cũng tạo dựng được uy tín rất lớn trong hệ thống xe du lịch và xây dựng được thương hiệu trong lòng khách hàng. Các nhà đầu tư cũng rất mong muốn được đầu tư vào hệ thống xe thương mại, minh chứng là hệ thống đại lý của HTCV đang dần được hình thành rõ nét trong thời gian qua và tương lai tới. Từ những thuận lợi trên, Hyundai Thành Công Xe Thương Mại HTCV đang được kế thừa những giá trị cốt lõi và sẽ phát huy được những điểm mạnh để đạt được mục tiêu lâu dài.

Để đạt được những mục tiêu lớn đó, anh đặt ra nhiệm vụ cho phòng Bán Hàng HTCV trong thời gian tới như thế nào?

Nhiệm vụ của phòng Bán Hàng trong thời gian tới rất quan trọng. Xuất phát từ câu chuyện bối cảnh thuận lợi, khó khăn, mục tiêu cũng như nhiệm vụ của Bán hàng là phải giải quyết được 3 việc. Đầu tiên là đánh giá được thị trường để đưa ra được đề xuất sản phẩm trong năm tới, tạo ra tính đa dạng và cạnh tranh trên thị trường. Tiếp theo là mục tiêu đạt được thị phần trên thị trường bằng các nỗ lực bán hàng, phát triển đại lý và marketing. Quan trọng nhất đưa ra những chính sách thích hợp và nhanh chóng để đánh giá hỗ trợ được hệ thống đại lý trong giai đoạn đầu thành lập.

Được biết anh có cách quản lý và gây dựng văn hóa làm việc cho tổ chức rất đặc biệt. Anh có thể chia sẻ cho độc giả “bí quyết” để khiến phòng Bán hàng của HTCV lúc nào cũng vui vẻ đoàn kết không ạ?

(Cười) Người xưa có câu “ Cho ra, nhận về”… Chưa nói về quản trị, tôi chỉ luôn tâm niệm cho đi sẽ nhận lại thậm chí nhận lại còn nhiều hơn. Nhưng đây cũng là thông điệp đầu tiên của nguời quản trị khi điều hành 1 tổ chức. Còn về cách thức, chúng ta luôn phải xác định các mục tiêu lớn.

Mục tiêu đầu tiên là tính ổn định, thứ 2 là sắp xếp nhân sự đúng vị trí và năng lực của để họ phát huy hết các điểm mạnh của mình. Để đạt được mục tiêu này rất cần vai trò kết nối của người quản lý. Thời gian gần đây khi làm Giám đốc Bán hàng của HTCV, mỗi công việc đưa ra tôi luôn kiểm tra đánh giá chất lượng của nhân sự, yêu cầu nhân sự tự xây dựng trách nhiệm và áp lực cho riêng mình. Tôi luôn muốn tạo ra 1 bầu không khí đam mê, hăng say với công việc cho tất cả mọi người. Mỗi người tự đặt ra 1 mục tiêu nhỏ và hoàn thành nó thì khắc sẽ đạt được mục tiêu lớn.


Tôi cũng không có bí quyết gì “cao siêu” cả đâu. Tôi vốn không thích họp, họp hành rất căng thẳng. Nhưng công việc yêu cầu những cuộc họp thì tôi sẽ khiến cho không khí cuộc họp dễ chịu hơn bằng những câu chuyện ví von, châm ngôn  để anh em cảm thấy dễ thở hơn trong quá trình họp.

Và cuối cùng, anh có thể chia sẻ một chút về sở thích và thói quen sau giờ làm việc của mình?

Thực sự tôi không có nhiều thời gian rảnh rỗi dành cho các hoạt động thể thao, giải trí ngoài giờ làm việc. Sở thích lớn nhất ngoài công việc có lẽ là gia đình. Bình thường tôi đi làm về thì gia đình cũng đã ăn cơm tối xong rồi, thậm chí có những tuần tôi đi làm suốt chẳng về ăn cùng được bữa cơm nào. Chủ nhật đối với tôi là 1 ngày rất quý giá, sáng chủ nhật tôi sẽ thường dẫn vợ và các con đi ăn sáng thảnh thơi. Được ở bên gia đình là mọi mệt mỏi sẽ tan biến và khiến tôi tận hưởng hơn những phút giây thư giãn hiếm hoi của mình.

Xin cám ơn anh, và chúc anh luôn thành công, hạnh phúc và sức khỏe.

Bài viết: Phạm Thị Thùy Linh (ghi)