Những chiến sĩ tại mặt trận sản xuất Nhà máy Hyundai Thành Công

Cứ mỗi 5 phút lại thêm 1 chiếc xe Hyundai lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp, nhà máy Hyundai Thành Công, Ninh Bình, đóng góp vào hàng ngàn chiếc xe đến tay người tiêu dùng mỗi tháng, và những con số tăng trưởng ấn tượng của thương hiệu Hyundai trong suốt những tháng vừa qua. Nhưng… có mấy ai thấu hiểu được sự nỗ lực quên mệt mỏi, những hy sinh, vất vả của hàng nghìn “chiến sĩ” trên mặt trận sản xuất tại nơi đây!

Một ngày tháng 11, chúng tôi ghé thăm nhà máy Hyundai Thành Công, Ninh Bình, một không khí làm việc tập trung, sôi động hơn bao giờ hết… trái ngược với một tiết trời cuối thu mát mẻ, êm đềm. Đây cũng là không khí chung trên toàn bộ hệ thống đại lý Hyundai Thành Công trên cả nước khi lượng xe sản xuất của nhà máy chỉ đáp ứng khoảng 70-80% nhu cầu thực tế của thị trường… và sức ép đó đang phải đặt lên vai những công nhân, những kỹ sư, những người quản lý và BLĐ nhà máy.





Hối hả nhịp sản xuất

Ngay từ khi bước chân qua cổng nhà máy, bất kỳ ai cũng cảm nhận thấy sự hối hả, nhanh chóng và quyết tâm trong từng hoạt động. Từ đội bảo vệ cho đến toàn bộ anh em công nhân, nhịp bước chân cũng nhanh hơn, ai cũng tập trung và quyết tâm tối đa trong phần việc của mình nhằm hoàn thành các kế hoạch đặt ra.

Để mỗi 5 phút thêm một chiếc xe xuất xưởng đạt tiêu chuẩn chung của Hyundai toàn cầu, quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng luôn là yếu tố then chốt tại nhà máy Hyundai Thành Công. Những tay robot đã được lập trình cho từng mối hàn chính xác tuyệt đối, băng tải dây chuyền lắp ráp chạy không ngừng… những người công nhân luôn làm việc trong trạng thái tập trung cao độ.





Tại phân xưởng hàn từng loạt khung xe hàn qua robot nhanh chóng đẩy đến khu vực hàn hoàn thiện rồi ngay lập tức di chuyển đến phân xưởng sơn. Nhịp độ diễn ra là liên tục, trong ánh mắt ai cũng ánh lên sự nghiêm túc và tập trung…Tranh thủ thời gian nghỉ giải lao 15 phút giữa giờ, chúng tôi đã ghi nhận được những câu chuyện thú vị.

Anh Hùng – Tổ trưởng tại phân xưởng hàn cho biết, hôm nay là ngày cuối anh đi làm ca ngày, từ ngày mai anh sẽ chuyển sang ca tối. Từ đầu năm, nhà máy đã phải sản xuất 2 ca, và anh em công nhân được luân phiên thay đổi phiên làm việc. Anh cho biết, là người đã gắn bó với nhà máy từ nhiều năm nay, nhưng chưa bao giờ anh cảm nhận được không khí làm việc hừng hực quyết tâm như vậy của toàn thể anh em công nhân. Ban lãnh đạo nhà máy đã có nhiều cuộc họp để cho mọi người nắm được tình hình chung, nỗ lực nâng cao tiến độ sản xuất như hiện tại.

Không khí tấp nập hơn tại phân xưởng lắp ráp, anh Mạnh cho biết, anh đã gia nhập đội ngũ công nhân nhà máy hơn 1 năm nay, đã quen với nhịp độ sản xuất và những quy trình chặt chẽ tại đây. Với yêu cầu độ chính xác tuyệt đối cho thành phẩm, anh và mọi người trong tổ sản xuất luôn tập trung hết mức. Đặc biệt, với đặc thù ca đêm, sự chính xác càng được mọi người đề cao. Anh Mạnh tâm sự rằng gia đình mới thêm cháu nhỏ, rất muốn có thời gian buổi tối quây quần cùng vợ con,… nhưng vì mục tiêu chung của nhà máy, của tập đoàn mà anh đã gác lại niềm vui nhỏ bé của gia đình để hoàn thành thật tốt nhiệm vụ. Và đây cũng chính là quyết tâm chung của cán bộ, công nhân nơi đây.

Anh Linh, một công nhân trẻ mới bắt đầu làm tại nhà máy khoảng 3 tháng chia sẻ: “Thời gian đầu gần như bị choáng ngợp trước quy trình, tiến độ sản xuất của nhà máy. Cảm giác như thời gian để ‘thở’ cũng không có. Dây chuyền chạy liên tục không ngừng nghỉ, nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng và không để bất cứ sai sót nào. Có những lúc em thấy hơi ‘oải’ thật, nhưng nhìn tinh thần làm việc của các Anh/chị khác dường như em có thêm sức mạnh vượt qua những cảm giác mệt mỏi đó.”, A. Linh cho biết cũng đã hơn 2 tháng chưa về quê thăm nhà tại Thanh Hoá, nhưng chắc bố mẹ ở quê cũng hiểu và ủng hộ, anh mong sẽ có một cái Tết đầm ấm, sum vầy cùng gia đình.

Nhìn vào dây chuyền lắp ráp mới thấy được sự tập trung của mọi người trong từng công đoạn. Với công suất 12 xe/h, tức là mỗi 5 phút sẽ có một xe xuất xưởng đòi hỏi sức tập trung cũng như thao tác thuần thục, nhanh chóng nhưng vẫn phải đảm bảo tính chính xác của mỗi cá nhân. Bởi với hàng trăm nghìn công nhân được chuyên nghiệp hóa từng công đoạn, chỉ một ‘mắt xích’ có vấn đề hay bị chậm là cả dây chuyền bị dừng lại, ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống. Nhiều anh em công nhân nói vui là đang làm mà nhỡ đau bụng cũng cố gắng hoàn thiện giai đoạn của mình chứ không thể cho trôi qua.

Được biết, để đảm bảo cho lượng sản phẩm tung ra thị trường ổn định, nhà máy đang hoạt động với 100% công suất, thời gian làm việc là 22/24h. Các kĩ sư bảo trì chỉ có 2h/ngày để bảo trì, bảo dưỡng hệ thống, áp lực lên toàn thể cán bộ công nhân viên nhà máy là không hề nhỏ. Từ cuối tháng 11 nhà máy sẽ sản xuất liên tục 24/24h, nhịp độ công việc càng được đẩy nhanh hơn, áp lực càng lớn hơn. Làm thế nào để đảm bảo nhịp sản xuất, vừa đảm bảo đời sống, sức khỏe và tinh thần cho anh em công nhân cũng là một bài toán dành cho ban lãnh đạo nhà máy.

Những trăn trở của người quản lí.

Anh Đông – Tổng trưởng phòng quản lý vật tư và điều hành sản xuất nhà máy cho biết, nhịp sản xuất căng thẳng như vậy là bài toán khó với những cán bộ quản lí như anh. Lấy ví dụ đối với công nhân trực tiếp, khối lượng công việc rất lớn, thời gian ở Nhà máy mỗi ngày là gần 12 tiếng liên tục, hầu như không còn thời gian nhiều cho gia đình. Chỉ có duy nhất 1 ngày chủ nhật đảo ca trong tháng, thì phải nghỉ ngơi để cân bằng nhịp sinh học, và tái tạo sức lao động.


Hiện tại nhà máy hoạt động với khoảng 3,500 công nhân, các hệ thống phục vụ công nhân vẫn chưa đáp ứng tốt nhất… Tuy nhiên, Nhà máy cũng đã có các Phương án kịp thời và bố trí hợp lý để hỗ trợ tối đa cho Anh/Chị/Em công nhân. Bởi quan điểm của ban lãnh đạo là chú trọng quan tâm nhất đến yếu tố con người vì con người trực tiếp làm ra sản phẩm. Con người tốt, hệ thống tốt thì sẽ ra sản phẩm chất lượng và kiểm soát được sản lượng.

Không chỉ với công nhân sản xuất, đội ngũ quản lí cũng đang nỗ lực 100% khả năng. Họ vừa phải quản lí từ vài chục đến hàng trăm con người, vừa phải đào tạo người mới để theo kịp nhịp độ của Nhà máy, trong khi đó vẫn phải đảm bảo sản lượng cũng như chất lượng, đồng thời duy trì tăng sản lượng hàng tháng lên 5-10%. Đội ngũ kỹ sư có trách nhiệm nặng nề, vừa làm công việc hàng ngày, vừa phải có trách nhiệm kèm cặp, đào tạo các lực lượng kế cận.

“Mỗi năm tăng sản lượng 200%, đó là sự cố gắng nỗ lực của ban lãnh đạo công ty, là tâm huyết nhằm cải tiến, tối ưu dây chuyền, là tham khảo, tham mưu từ các chuyên gia Hàn Quốc, để từ đó đưa ra các phương án nâng cấp. Trong khi đó, vẫn đảm bảo chất lượng toàn cầu của Hyundai, luôn đạt chỉ tiêu trong các đánh giá định kỳ của Hyundai, và là 1 trong những nhà máy hàng đầu của khu vực Đông Nam Á.” – anh Đông tự hào cho biết.

Quyết tâm của ban lãnh đạo

Trao đổi với anh Nguyễn Minh Sơn – Giám đốc Nhà máy cho biết: “Với 2 liên doanh cùng Hyundai Motor từ năm 2017, chúng ta liên tục có những model mới, đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường. Và với các mẫu xe mới, cần phải có thời gian đào tạo, lắp đặt thiết bị, bên cạnh đó vẫn phải duy trì năng suất của các mẫu xe khác. Do đó, Nhà máy đã cố gắng tối ưu hóa thời gian lắp đặt, chế tạo thử, đào tạo để vừa ra mắt sản phẩm mới đúng tiến độ, vừa đảm bảo sản lượng chung.”


Để đảm bảo cho công việc thuận lợi, bên cạnh việc tăng ca sản xuất thì khâu hậu cần cũng được nhà máy chú trọng từ việc ăn ở đi lại cho anh em công nhân, đảm bảo an ninh, giao thông an toàn cho ca đêm, đồng thời phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bố trí hợp lý chỗ để xe, giờ ăn, ca ăn, để người lao động có thời gian nghỉ ngơi, trước khi quay lại giờ làm việc.

Ban lãnh đạo cũng đẩy mạnh việc bảo trì, bảo dưỡng máy móc bởi đây chính là công cụ thiết yếu để người lao động làm nên những chiếc xe. Toàn bộ máy móc trang thiết bị đều được bảo dưỡng định kỳ, theo dõi chặt chẽ, giảm thiểu sai sót khi vận hành. Hệ thống đảm bảo chất lượng được thiết lập chặt chẽ, kiểm soát trên từng vị trí làm việc, phản hồi lỗi, họp báo cáo chất lượng hàng ngày. Sau đó kiểm tra chặt chẽ xe hoàn thiện, hàng ngày có đánh giá xe dựa trên quan điểm khách hàng (quality audit). Từ năm 2017, có liên doanh nên việc hỗ trợ kỹ thuật, điều hành từ Hàn Quốc cũng thuận lợi hơn trước rất nhiều. Nhà máy xây dựng và tối ưu lại bộ tiêu chuẩn làm việc cho từng vị trí, từng model xe, và bộ tiêu chuẩn kiểm tra để đảm bảo đáp ứng thao tác công nhân và kiểm soát chất lượng trên từng vị trí sản xuất.

Trong những năm vừa qua, nhà máy tăng trưởng với tốc độ rất nhanh, không chỉ cá nhân anh mà với toàn bộ Ban lãnh đạo Tập đoàn, Nhà máy đều cảm thấy vui mừng, cán bộ nhân viên cũng yên tâm công tác khi chế độ và phúc lợi tăng lên. Năm 2019, mục tiêu của nhà máy là đạt sản lượng 72,000 xe. Để đạt được con số đó cần phải có những giải pháp khác, nâng cấp công suất Nhà máy, đồng thời cũng phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung linh kiện. Đây là những yếu tố then chốt để giữ vững đà tăng trưởng, phát triển thành đơn vị dẫn đầu ngành công nghiệp tô tô tại Việt Nam.

Anh Sơn chia sẻ thêm trước khi dành thời gian chuẩn bị buổi họp lúc 21h00 cùng ngày: “Chúng tôi biết rằng hiện tại tất cả bộ phận, phòng ban đều đang hướng về Nhà máy, hỗ trợ và dành tối đa nguồn lực cho Nhà máy. Thay mặt Cán bộ nhân viên Nhà máy, xin cám ơn Ban lãnh đạo cũng như anh chị em các bộ phận phòng ban khối văn phòng. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục cố gắng để đạt được mục tiêu cũng như sự kỳ vọng mà toàn thể công ty, Tập đoàn đang dành cho Nhà máy.”