Phụ nữ hiện đại - Chiếc xe là người bạn đồng hành tích cực

Nhắc đến nghề kế toán, có lẽ người ta liên tưởng ngay đến những người cứng nhắc và cực kỳ khó tính. Nhưng tiếp xúc với họ mới thấy cả một thế giới hoàn toàn khác, nhẹ nhàng, vui tính và rất chỉn chu. Đặc biệt với bộ phận Kế toán tại HTC, nơi mà phụ nữ chiếm số đông, chúng ta sẽ gặp được những con người trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết, cẩn trọng trong công việc nhưng cũng vô cùng lãng mạn.

Và hôm nay, trong số kỷ niệm ngày 20/10, Ban Biên tập Chuyển động HTC đã có buổi trò chuyện cùng chị Kiều Thị Thu Huyền – Kế toán trưởng Hyundai Thành Công, để có thể hiểu thêm về chị, một người làm việc trong ngành kế toán tài chính, và đã gắn bó với HTC từ những ngày đầu thành lập.


Trước tiên, xin cảm ơn chị đã dành thời gian tham dự buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Chị có thể giới thiệu 1 chút về bản thân và công việc hiện tại tại HTC?

Vâng, cũng xin cảm ơn các bạn vì dành cho mình cơ hội được xuất hiện ngày hôm nay, mặc dù bản thân không có gì đặc biệt lắm. Về công việc, hiện mình đang làm công việc quản lý tại bộ phận Tài Chính Kế Toán của Hyundai Thành Công, phụ trách các công việc về kế toán và tài chính của công ty. Về cá nhân thì mình đang là mẹ của 3 nhóc tì và cũng tự cảm thấy mình giàu có với khối tài sản không hề nhỏ này.

Được biết chị đã làm việc tại Hyundai Thành Công từ những ngày đầu thành lập, chắc hẳn chị có rất nhiều những kỷ niệm vui buồn. Chị có thể chia sẻ một vài những kỷ niệm đáng nhớ nhất không?

Có lẽ, mình là một trong số những anh chị em may mắn được chứng kiến Hyundai Thành Công từ những bước đi đầu tiên. Thực sự mỗi khi nhìn lại chặng đường HTC đã đi qua, mình lại thấy bồi hồi và có cảm giác khó tả! Về cảm xúc với công ty thì nhiều lắm, có thể nói vài ngày không hết :). Ngày mới đến công ty, khi ấy công ty mới bắt đầu vào giai đoạn xây dựng bộ máy tổ chức, con người, nhưng đã có những con người đầy nhiệt huyết, làm việc không kể giờ giấc, ngày nghỉ như anh Đào Văn Hiếu, Anh Lê Trọng Thanh, Anh Lê Anh, em Nguyễn Thị Ngọc Lý, Chu Văn Tuyến, Lê Thanh Tùng, Nguyễn Hằng Nga... và rất nhiều anh chị em cán bộ nhân viên khác. Khí thế làm việc lúc ấy cực kỳ sôi động, lúc nào cũng ồn ã với tốc độ cực kỳ khẩn trương. Đó là quãng thời gian khá vui vẻ! Trải qua bao vui buồn cùng HTC, nhưng có 2 kỷ niệm mà mình nhớ mãi, một kỷ niệm vui, một kỷ niệm hơi “toát mồ hôi”.

Kỷ niệm vui mà mình nhớ mãi đó là vào ngày sinh nhật mình. Lúc đó, công ty còn ít người, mọi người khi đó tình cảm lắm, tổ chức sinh nhật là ra quán cà phê, ngồi quây lại với nhau uống nước, ăn hạt hướng dương. Rồi mỗi người viết lời chúc mừng sinh nhật vào một tấm thiệp, mình đã đọc hết, rất vui và cảm động. Đến giờ túi thiệp ấy vẫn nằm trong két sắt phòng làm việc của mình, và chắc chắn sẽ lưu giữ mãi đấy. Kỷ niệm thứ hai mà mình nghĩ lại vẫn toát mồ hôi, đó là lần một bác khách hàng vác dao đến sảnh công ty ngồi chờ hồ sơ. Thời điểm đó vào khoảng cuối năm 2009, nghĩ lại đến giờ vẫn còn “run” (cười)

Một vài ý kiến cho rằng người phụ nữ làm công việc kế toán, gắn liền với những con số, tính toán thường rất khô khan và cứng nhắc. Quan điểm của chị như thế nào?

Cá nhân mình không nghĩ như thế. Bản thân mình là người rất lãng mạn, có thể nói là hơi sến sẩm. Mình thích thơ, thích đọc tiểu thuyết, và rất dễ rung động trước cảnh đẹp, người đẹp. Tuy nhiên, mình cũng thích các con số, thích tư duy logic, thích học toán từ hồi bé nên mới thích học kế toánJ. Chắc mình hơi thập cẩm nhỉ, cái gì cũng thấy thích :).

Theo chị thế nào là một người phụ nữ hiện đại? Chị có thể chia sẻ quan điểm của mình về người phụ nữ Việt Nam hiện tại và hình mẫu người phụ nữ Việt Nam trước đây (liễu yếu đào tơ)?

Theo quan điểm cá nhân của mình, thì người phụ nữ hiện đại là người phụ nữ thức thời, yêu công việc mình làm, biết kiếm tiền để tự lập cho bản thân, và cũng biết dịu dàng, e ấp khi ở bên cạnh người bạn trai, bạn đời của mình. Đồng thời, cũng cần cập nhật tốt các kiến thức về xã hội, cuộc sống hiện thời để có cách ứng xử phù hợp trước các mối quan hệ gia đình và xã hội. Dưới góc nhìn của mình thì người phụ nữ Việt Nam trước đây và bây giờ có nhiều điểm khác nhau. Trước đây, các bà các mẹ chúng ta là người đúng phẩm chất công dung ngôn hạnh, tuy nhiên ở một khía cạnh nào đó hơi cam chịu. Đó có thể là đức tính tốt vì mang lại sự êm thấm nhất định cho gia đình, tuy nhiên tại một thời điểm nào đó trong cuộc sống thì đức tính đó lại có thể chính là nguyên nhân làm cho người phụ nữ cảm thấy ngột ngạt và không hạnh phúc.

Còn người phụ nữ Việt Nam hiện tại phần lớn bây giờ rất tự chủ, năng động, vẫn lấy tiêu chí công dung ngôn hạnh để phấn đấu nhưng không cam chịu nữa mà luôn chủ động trong công việc xã hội và gia đình. Mình thấy rất nhiều bạn bè, phụ nữ xung quanh mình rất năng nổ, họ cũng đi làm như nam giới, nhưng vẫn quán xuyến việc gia đình rất chu đáo. Bản thân mình thấy rất khâm phục người Phụ nữ Việt Nam hiện tại. Vì họ vẫn làm tốt vai trò người phụ nữ trong gia đình như phụ nữ Nhật, phụ nữ Hàn, mà vẫn chia sẻ gánh nặng tài chính với người đàn ông như phụ nữ Phương Tây. Vậy thì chỉ có thể nói về họ bằng 2 chữ “Tuyệt vời”.

Chị có kinh nghiệm gì trong việc cân bằng giữa phát triển sự nghiệp và chăm lo cuộc sống gia đình, chồng con?

Thực sự mình chẳng có kinh nghiệm gì cả, hiện tại mình vẫn đang bơi giữa công việc công ty và công việc gia đình. Mình chỉ thấy có một việc giúp mình giảm tải được áp lực đấy là có ô tô và biết tự lái xe (tất nhiên ô tô Hyundai nhé :) ). Mình đi và về như con thoi. Ví dụ sáng dậy sớm đưa con đi tiêm, sau đó về văn phòng, trưa có thể tranh thủ đi mua đồ cho con rồi để hết vào xe, chiều đi làm về có khi có việc gia đình bên ngoại hoặc bên nội lại phóng xe về giải quyết. Nói tóm lại, chiếc xe là người bạn đồng hành rất tích cực và không thể thiếu, giúp mình nhiều trong việc tiết kiệm thời gian để xử lý công việc công ty và công việc gia đình. Nếu không có nó, mà phải đi xe máy, chắc mình không kham nổi, nhất là không đảm bảo được sức khỏe. Hơn nữa, khi có xe ô tô riêng và biết tự lái, mình có thể một mình đưa cả đàn con đi chơi mà không cần phụ thuộc vào chồng. Còn về việc nỗ lực để cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình thì mình nghĩ, phụ nữ không thể phụ thuộc kinh tế vào chồng con được, nên tự chủ, tự lập về tài chỉnh, thế nhưng cũng không thể bỏ vai trò làm vợ, làm mẹ được. Vì thế, phải cố gắng mà làm thôi, dẫu thi thoảng cũng cảm thấy mệt mỏi, “hết pin”, nhưng mọi người làm được thì mình cũng làm được! Vậy thôi chứ chả có bí quyết gì (cười)

Trong ngày dành riêng chúc mừng cho những người Phụ nữ Việt Nam 20/10, món quà gì sẽ ý nghĩa nhất với chị? Chị có lời gì muốn nhắn nhủ tới các bạn nữ trẻ tuổi?

Ngày 20/10/1930 là ngày thành lập Hội phụ nữ Việt Nam, có lẽ là cũng lấy lý do này để gọi là ngày Phụ nữ Việt Nam. Ngày này có thể là cái cớ để các anh em bày tỏ tình cảm với bạn gái, với vợ, với mẹ của mình chăng? Riêng với mình, món quà ý nghĩa nhất chắc là được nhìn thấy anh em vào bếp nấu ăn. Nhưng mà, điều này có vẻ không tưởng lắm (cười). Vậy nên, điều mình mong muốn nhất là anh em có thể hiểu, thông cảm và chia sẻ với người phụ nữ của mình, thế đã là món quà tuyệt vời nhất rồi. Cũng nhân ngày 20/10, mình xin gửi tới các chị em cán bộ nhân viên HTC lời chúc sức khỏe, sắc đẹp và thành công. Đôi lời chia sẻ với các bạn trẻ, đó là: Hãy làm hết năng lực, chơi hết mình, và hãy luôn độc lập, tự chủ trong cuộc sống!

Xin cám ơn chị, và chúc chị có một ngày lễ 20/10 thật nhiều ý nghĩa.

Theo chuyển động TC MOTOR