"Kích hoạt một tôi mới" để cùng nhau dẫn dắt cuộc chơi

Trước bối cảnh mới và sự sẵn sàng đối mặt với một trạng thái bình thường mới, TC MOTOR cùng hệ thống đã có sự chuẩn bị gì? Nhóm phóng viên đã có một buổi trò chuyện cùng Ông Lê Ngọc Đức - Tổng Giám đốc TC MOTOR, ngay khi Hà Nội bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội sau 2 tháng.

Sau 5 tháng của làn sóng Covid-19 lần thứ 4, kể từ ca nhiễm ngày 27/4/2021, biến chủng Delta nhanh chóng tràn ngập toàn lãnh thổ Việt Nam. Đến nay làn sóng này hiện vẫn tiếp tục bào mòn nền kinh tế, cuộc sống, bào mòn sức khỏe... và cướp đi tính mạng hàng chục ngàn người. Cả xã hội tiếp tục bước vào cuộc chiến với đại dịch. Những chính sách, chiến lược mới cũng đã được Chính phủ đưa ra nhanh chóng trong việc thực hiện nhiệm vụ kép là chống dịch và phát triển kinh tế, cho dù đôi lúc việc cân đối các mục tiêu thực sự không hề đơn giản. Đích thân Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp tham gia chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch bệnh một cách sát sao ngay tại các điểm nóng để cùng đưa những đối sách phù hợp nhất. Các chiến dịch thần tốc xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch, tiêm chủng,... đã nhanh chóng giúp Việt Nam dần kiểm soát được làn sóng đại dịch, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới tại nhiều địa phương, bình thường ngay cả khi phải sống cùng Covid-19.

Trước bối cảnh mới và sự sẵn sàng đối mặt với một trạng thái bình thường mới, TC MOTOR cùng hệ thống đã có sự chuẩn bị gì? Nhóm phóng viên đã có một buổi trò chuyện cùng Ông Lê Ngọc Đức - Tổng Giám đốc TC MOTOR, ngay khi Hà Nội bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội sau 2 tháng.


PV: Thấy ông chia sẻ thông tin trên mạng xã hội là giảm 14,2 kg sau hơn 2 tháng thực sự là điều khó tin, nhưng hôm nay được gặp lại thì đúng là thật 100%. Ông có thể chia sẻ động lực nào giúp thay đổi nhanh đến vậy?

Trả lời:

Chúng ta mỗi người đều đang có những công việc khác nhau, càng lên các cấp Quản lý, Lãnh đạo sẽ càng bận rộn và nhiều áp lực. Tôi có thể chắc chắn rằng ngay cả với những người làm việc khoa học nhất cũng không tránh khỏi có những khoảng thời gian bị cuốn theo công việc, cuộc sống và có cả những lúc cảm thấy thực sự mệt mỏi. Tôi cũng vậy!

Nhưng đừng để tới lúc "cây héo" chúng ta mới "chăm tưới", tại sao chúng ta không lắng nghe, không theo dõi cơ thể hàng ngày? Tại sao tới các kỳ khám sức khỏe chúng ta mới lo lắng? Trước đây tôi cũng như các bạn, cũng đổ lỗi cho hoàn cảnh, do công việc,.. nhưng bản chất là do chúng ta chưa quan tâm, bỏ mặc sức khỏe của bản thân.

Một trong những yếu tố quan trọng để có một sức khỏe tốt đó là việc kiểm soát cân nặng. Trước hết chúng ta sẽ phải đưa chỉ số bản thân về "chuẩn", với cơ thể của tôi thì con số chuẩn là 69 kg. Tức là với cân nặng lúc đó 83,2 kg tôi sẽ phải giảm đến 17% trọng lượng cơ thể - một mục tiêu rất thách thức dự kiến trong 3 tháng. Thế nhưng, như các bạn có thể thấy, tôi đã đạt mục tiêu trước deadline gần 1 tháng. Tôi nghĩ rằng các bạn ai cũng có thể làm được điều đó, nếu duy trì được sự quyết tâm, rèn luyện đều đặn, chia nhỏ mục tiêu và điều chỉnh cách thức phù hợp. Đặc biệt chúng ta cần phải từ bỏ những thói quen không tốt bằng một tư duy tích cực. Với một thể trạng mới, sức khỏe cải thiện, tôi cảm thấy cơ thể mình tràn đầy năng lượng... để tiếp tục cùng các bạn đóng góp cho xã hội, cho đất nước.

Việc giảm cân, cải thiện sức khỏe là việc của mỗi cá nhân chúng ta, nhưng thông qua hoạt động cá nhân này tôi cũng muốn nhắn nhủ tới anh chị em đồng nghiệp. Trước hết mọi người hãy cố gắng dành thời gian quan tâm tới sức khỏe bản thân mình và thường xuyên lắng nghe cơ thể. Trước bất kỳ thử thách, khó khăn nào, ta hãy bắt đầu từ những suy nghĩ, tư duy tích cực để tạo ra và lan tỏa những năng lượng tích cực đó cho mọi người xung quanh, cùng nhau vượt qua gian khó. Tôi tin với một mục tiêu rõ ràng, một kế hoạch phù hợp và đặc biệt là sự nỗ lực, chắc chắn chúng ta sẽ thu được kết quả tốt.

Chúng ta hãy cùng đổi mới bản thân "KÍCH HOẠT MỘT TÔI MỚI", thúc đẩy sự sáng tạo, chủ động để cùng nhau dẫn dắt cuộc chơi.

PV: Ông có nói đến sự thay đổi để chủ động dẫn dắt cuộc chơi, vậy ở TC MOTOR và hệ thống đã thể hiện điều đó như thế nào thưa ông?

Trả lời:

Đầu tiên tôi muốn nhắc đến 2 chữ TIÊN PHONG tại TC MOTOR. Năm 2014, tôi rất tự hào khi TC MOTOR là đơn vị sản xuất lắp ráp xe đầu tiên tại Việt Nam đưa robot tự động hoàn toàn vào dây chuyền hàn khi bắt đầu sản xuất và phân phối mẫu xe Hyundai Santa Fe. Với hệ thống robot tự động hoàn toàn, hàng ngàn điểm hàn trên khung sườn xe đạt sự chính xác tuyệt tối nhờ lập trình tự động, tạo nên độ cứng vững, bền bỉ cho xe. Ngay sau đó, tất cả các mẫu xe Hyundai sản xuất lắp ráp tại Việt Nam đều được tiêu chuẩn hóa hệ thống này.

TC MOTOR cũng tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin vào hệ thống quản trị ngay từ những năm đầu phân phối xe Hyundai để xây dựng một hệ thống liền mạch từ nhà phân phối tới đại lý, được kết nối trên nền tảng số, giảm thiểu thời gian xử lý hay khoảng cách địa lý.  TC MOTOR đã đi từ chuẩn hóa dữ liệu, sang chuẩn hóa quy trình, tiến tới trở thành doanh nghiệp số trong năm 2021 và là hình mẫu để nhân rộng mô hình cho tất cả các ĐVTV Khối Ô tô.

Một trong những điểm cuối trước ngưỡng cửa doanh nghiệp số, TC MOTOR đã nhanh chóng - tiên phong trong việc chuyển đổi hình thức kinh doanh tiếp cận khách hàng trên không gian Internet thông qua trang thương mại điện tử. Hiện hệ thống đang trong giai đoạn 2 và cũng nhận được sự đón nhận nhiệt tình từ phía khách hàng, người tiêu dùng Việt Nam với khoảng 140.000 lượt truy cập tính đến hết ngày 30/9/2021.

Và để dẫn dắt cuộc chơi, tiên phong là chưa đủ, chúng ta đương nhiên phải thay đổi và thay đổi một cách chủ động. Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, việc thay đổi và thích ứng cần thể hiện từ những người nhân viên, đến người quản lý Ban Lãnh đạo. TC MOTOR luôn lạc quan hướng đến điều tốt đẹp nhất nhưng cũng luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhiều phương án, nhiều kịch bản để đương đầu với tình huống xấu nhất có thể diễn ra.

Vậy TC MOTOR đã chủ động như thế nào? Trước hết, TC MOTOR đã chủ động điều chỉnh chiến lược phát triển và kinh doanh, đón đầu xu thế mới và sẵn sàng tạo ra những sản phẩm phục vụ cộng đồng, xã hội. Đó là chiến lược phát triển các dòng xe thương mại phục vụ nhu cầu vận chuyển phù hợp trong giai đoạn ngắn và trung hạn; Chủ động tiếp cận xây dựng nhanh chiến lược phát triển các dòng xe thân thiện môi trường trong trung và dài hạn; Và đặc biệt là sự chủ động sáng tạo, phát triển các dòng xe phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đồng hành cùng cộng đồng và xã hội: Dòng xe Solati Cứu thương, các dòng xe tiêm chủng lưu động,...

Trước những diễn biến khó khăn thị trường ô tô Việt Nam nói riêng cũng như nền kinh tế Việt Nam trước đại dịch Covid-19, TC MOTOR đã chủ động kiến nghị tới Chính phủ cũng như Bộ, Ban, Ngành liên quan về những chính sách, điều chỉnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng như thúc đẩy ngành sản xuất kinh doanh ô tô tiếp tục đà tăng trưởng phát triển.

Một sự chủ động nữa ở TC MOTOR trong giai đoạn vừa qua chính là việc mở rộng hợp tác với các đối tác lớn trong xu thế hội nhập toàn cầu, mở rộng con đường phát triển trở thành thương hiệu dẫn đầu Việt Nam trong lĩnh vực Công nghiệp Ô tô.


PV: Năm 2020 với hơn 80.000 xe bán ra, Hyundai vẫn tiếp tục là thương hiệu xe bán chạy nhất thị trường. Vậy trước những cạnh tranh khốc liệt thị trường cùng bối cảnh dịch bệnh phức tạp, TC MOTOR nói chung và Liên doanh HTV nói riêng đã thể hiện sự chủ động của mình như thế nào để tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trong năm 2021?

Trả lời:

Theo lộ trình, năm 2021 là năm chuyển đổi số tại TC MOTOR cũng như đơn vị tiên phong Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV). Trước làn sóng Covid-19 lần thứ 4 diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nặng nề, TC MOTOR đã rút ngắn khá nhiều các “deadline” trong quá trình chuyển đổi, đặc biệt tại HTV để tạo đà phát triển, đạt được các chỉ số kinh doanh quan trọng trong năm 2021.

Hệ thống quản trị thông minh và đồng bộ từ hoạt động sản xuất tại nhà máy, hệ thống quản lý phân phối, đến các hoạt động tại hệ thống đại lý (bán hàng - dịch vụ) đã hoàn chỉnh và vận hành ổn định. Nhờ đó Ban Điều hành dễ dàng theo dõi một bức tranh hoàn chỉnh về mọi hoạt động "realtime", hỗ trợ đưa ra những chỉ đạo, hành động kịp thời điều chỉnh một cách linh hoạt và chuẩn xác. Ngoài ra hệ thống cũng ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ tối đa việc phân tích, dự đoán, giúp tăng tốc độ xử lý mọi vấn đề. Đó là một trong những điểm quan trọng nhất của một doanh nghiệp số.

Ở cấp độ quản lý tại các bộ phận của HTV, một cổng thông tin điện tử đã được đưa vào sử dụng, thay thế gần như hoàn toàn các công việc "giấy tờ" hành chính, giúp dòng công việc không bị tắc nghẽn, không bị ảnh hưởng bởi thời gian, không gian,... Đặc biệt trong những khoảng thời gian toàn bộ CBNV làm việc từ xa để phòng chống đại dịch Covid-19, mọi hoạt động vẫn được đảm bảo.

Còn đối với quản lý công việc cá nhân, một hệ thống ứng dụng quản lý hiệu quả làm việc từ xa đang dần đưa vào sử dụng tại HTV, mang lại nhiều giá trị cho từng cá nhân, quản lý, giúp cho dòng công việc được thông suốt cũng như công bằng, minh bạch hơn trong việc đánh giá hiệu quả làm việc cá nhân.

Trên nền tảng Chuyển đổi số, HTV đã nhanh chóng đổi mới nhằm tạo một môi trường làm việc năng động, sáng tạo, truyền cảm hứng cho toàn bộ CBNV. Ngay trong Quý 4/2021, văn phòng thông minh tại HTV sẽ chính thức được hoàn thiện mang lại những không gian mở, không gian sáng tạo... kích thích sự phát triển tư duy năng động và tạo những giá trị mới cho công ty. Cùng với đó, HTV cũng đang đưa vào các cơ chế khen thưởng, tri ân CBNV trên những nguyên tắc minh bạch, công bằng và khuyến khích đổi mới, sáng tạo, chắc chắn sẽ mang lại nhiều động lực phát triển trong giai đoạn tới.

Sự chủ động và thích ứng tại HTV cũng thể hiện thông qua việc nhanh chóng điều chỉnh chiến lược kinh doanh, chính sách với hệ thống đại lý để đối mặt với biến động thị trường, ngay trong giai đoạn giãn cách - phong toả. Thông qua các hoạt động online, HTV hỗ trợ đào tạo củng cố năng lực nhân sự tại đại lý, song song với đó là chia sẻ các góc tiếp cận kinh doanh mới tới đại lý, từ nhân viên tư vấn bán hàng tới các vị trí tới các vị trí quản lý, tăng hiệu quả hoạt động.

Để giảm áp lực tài chính với hệ thống đại lý giai đoạn dịch bệnh, HTV đã thông qua và triển khai hàng loạt chính sách hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp: HTV chủ động đầu mối làm việc với hệ thống ngân hàng đưa ra những chính sách tài chính linh hoạt và cạnh tranh, trong giai đoạn dịch bệnh HTV cũng linh hoạt điều chỉnh các hoạt động đặt hàng - giao xe.

Điểm mấu chốt trong chiến lược mới của HTV chính là chính sách phân vùng thị trường, không còn cào bằng hệ thống đại lý, để từ đó đưa ra một loạt những điều chỉnh mang tính toàn diện từ những chính sách bán hàng, chính sách thưởng kinh doanh, đến chính sách Marketing và quản lý hoạt động đại lý. Trong giai đoạn thị trường đầy biến động, HTV đã điều chỉnh từ mục tiêu sản lượng sang mục tiêu thị phần nhằm giữ vững vị trí số 1 của chúng ta trên thị trường. Bên cạnh đó, HTV đã sắp xếp lại đội ngũ nhân sự quản lý đại lý từ bán hàng, Marketing, dịch vụ, quản lý hoạt động đại lý với KPI chung cho từng nhóm, gắn chặt với kết quả hoạt động kinh doanh của đại lý nhằm hỗ trợ đại lý một cách hiệu quả.

Hiện tại, khi các hoạt động giãn cách đang được nới lỏng, Ban Lãnh đạo HTV đang triển khai các chuyến làm việc trực tiếp tới các địa phương trên cả nước để cùng nắm bắt tình hình, lắng nghe thông tin từ đại lý, và trao đổi các chiến lược kinh doanh trong giai đoạn mới để đại lý hiểu và đồng lòng cùng HTV nỗ lực.

Còn với các hoạt động chiến lược chung tại HTV về thương hiệu hay các phương pháp tiếp cận khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ cũng đã được điều chỉnh phù hợp với xu thế chung cũng như định hướng toàn cầu. Đó là chiến lược thương hiệu tập trung vào đổi mới và sáng tạo, phát triển các nền tảng tiếp cận khách hàng trẻ trên mạng xã hội: Instagram - Tiktok, các hình thức Marketing đại lý điều chỉnh đề cao tính sáng tạo, hiệu quả, hay hệ thống quản lý khách hàng hỗ trợ cho hệ thống đại lý,...

Các bạn có thể thấy sự đổi mới tại HTV ngay trong giai đoạn giãn cách với Chiến dịch ra mắt mẫu xe Grand i10 thế hệ hoàn toàn mới - KÍCH HOẠT MỘT TÔI MỚI. Một chiến dịch ra mắt xe chưa từng có trong tiền lệ, tạo một hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ. Chỉ sau 1 tuần công chiếu, phim ra mắt đã thu hút gần 1 triệu lượt xem trên Fanpage Hyundai|TC MOTOR.


PV: Theo ông, trong giai đoạn vừa qua cũng như sắp tới đây, yếu tố nào quan trọng đã và sẽ giúp TC MOTOR nói chung và HTV nói riêng luôn vững mạnh so với thị trường?

Trả lời:

Ở trên tôi nói nhiều tới Đổi mới, Tiên phong,nhưng điều mà tôi nghĩ sẽ tạo nên sức mạnh lớn nhất tại TC MOTOR cũng như HTV lại là sự đồng hành và chia sẻ. Đặc điểm này nó nằm trong tính cách mỗi con người TC MOTOR, ẩn sau các chiến lược phát triển, triết lý kinh doanh. Tính cách này càng thể hiện rõ trong những hoàn cảnh khó khăn như giai đoạn hiện tại. Tính đồng hành giữa công ty và nhân viên, chia sẻ giữa lãnh đạo với nhân viên, chia sẻ giữa nhà phân phối với nhân viên hệ thống đại lý,… và hơn cả là sự chia sẻ với cộng đồng, xã hội.

Chúng ta đã thấy hàng loạt các câu chuyện “yêu thương”, các hoạt động gắn kết mùa dịch được chia sẻ trên các kênh truyền thông nội bộ tạo ra món ăn tinh thần to lớn, khích lệ trong mùa dịch như “HTV-Niềm tin chiến thắng”; “Hương vị tình thân – TC MOTOR”... hay một chương trình ý nghĩa từ HTV hỗ trợ CBNV VPĐD Hồ Chí Minh thông qua “Vitamin hạnh phúc của người HTV”. Để đồng hành, chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của CBNV hệ thống đại lý chịu ảnh hưởng do các hoạt động giãn cách kéo dài theo chỉ thị 16 và 16+, HTV đã triển khai 3 đợt hỗ trợ trực tiếp trong tháng 8, tháng 9 năm 2021 tới 1.262 nhân viên đại lý và người thân với tổng giá trị XX tỷ VND.

Trong tháng 9/2021, HTV cũng tiếp tục đồng hành với chiến dịch chống dịch cả nước bằng hoạt động tài trợ 10 xe Hyundai Solati Cứu thương tới các bệnh viện tuyến đầu cả nước, đặc biệt là tại các điểm nóng về dịch ở Miền Nam. Ngoài ra trong tháng 10/2021, HTV sẽ tiếp tục đồng hành cùng hệ thống đại lý triển khai chương trình “Ngàn máy tính cho em” theo lời kêu gọi chung của Chính phủ nhằm hỗ trợ các em học sinh khó khăn chưa có được thiết bị học online. Chương trình dự kiến kéo dài đến hết năm 2021.

Tôi nghĩ với sự đồng hành - chia sẻ cũng như những chiến lược đổi mới thích ứng mọi hoàn cảnh, chắc chắn chúng ta sẽ cùng nhau đạt được những mục tiêu quan trọng năm 2021, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội trong một giai đoạn nhiều khó khăn và biến động!

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông đã có những chia sẻ rất sâu sắc và ý nghĩa!