Nhà máy Hyundai Thành Công – Quyết liệt phòng dịch – Chống dịch như chống giặc

Năm 2020 mở đầu với sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc và lan rộng ra toàn thế giới. Tại Việt Nam, số ca nhiễm tăng nhanh và có dấu hiệu lây lan cộng đồng. Thủ tướng đã ra chỉ thị 16/CT-TTg về cách ly xã hội. Trước tình hình đó, Ban lãnh đạo TC MOTOR và Nhà máy sản xuất ô tô Hyundai Thành Công tại Ninh Bình đã quyết định tạm dừng hoạt động của Nhà máy trong 3 tuần từ ngày 01/04 đến hết 22/04/2020. Dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát, hoạt động sản xuất và kinh doanh đã quay trở lại quỹ đạo, thiết lập trạng thái bình thường mới để đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội.

Nếu động cơ được coi là trái tim của một chiếc xe thì Nhà máy sản xuất ô tô Hyundai Thành Công cũng chính là trái tim của TC MOTOR, sản xuất những chiếc xe đưa đến mọi miền tổ quốc, thúc đẩy sự phát triển của toàn thể hệ thống TC MOTOR. Bởi vậy sự an nguy của Nhà máy luôn là yếu tố sống còn được đặt lên hàng đầu.

Quyết liệt phòng dịch

Từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cũng là lúc dịch bệnh bắt đầu bùng phát trên toàn thế giới và xuất hiện ca nhiễm đầu tiên tại Việt Nam, khi đi làm trở lại, Nhà máy đã ngay lập tức triển khai tất cả các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đầu tiên là đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, dùng dung dịch sát khuẩn trước khi chấm công vào Nhà máy. Về sau, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn thì Nhà máy quyết định bỏ chấm công bằng vân tay, chuyển sang báo công hàng ngày bằng giấy để hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp.

Bên cạnh đó, Nhà máy cũng tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức và ý thức của CBCNV về mức độ nguy hiểm và cách phòng chống thông qua các pano, áp phích, video hướng dẫn vệ sinh cá nhân, các video trực quan về dịch bệnh.


Lúc bấy giờ dịch mới ở Trung Quốc, các hàng hóa từ Trung Quốc về phải sát khuẩn từ ngoài nhà máy, từ khi mở container đã có nhân viên y tế vào khử khuẩn toàn bộ. Sau đấy thì cứ hàng tuần nhà máy tự phun sát khuẩn các khu vực văn phòng, lối đi, nhà vệ sinh, nhà ăn. Cứ 2 tuần 1 lần, Nhà máy phối hợp cùng cơ quan y tế dự phòng của Huyện Gia Viễn vào phun khử khuẩn toàn bộ Nhà máy. Đối với xe đưa đón Cán bộ nhân viên từ Hà Nội về Ninh Bình thì phun được khử trùng hàng ngày, đảm bảo an toàn cho toàn bộ nhân viên, khi công việc yêu cầu phải di chuyển hàng ngày. Ngay từ khi chưa có khuyến cáo của Bộ Y tế, thì Nhà máy đã chủ động làm những việc đó, để làm sao CBCNV được yên tâm khi đến làm việc.

Công tác phòng dịch được thực hiện quyết liệt và nhanh chóng, kịp thời. Nhà máy ngay lập tức thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch do anh Nguyễn Minh Sơn – Giám đốc Nhà máy làm trưởng ban cùng thành viên bao gồm các đại diện từ tất cả phòng ban và phân xưởng, có nhiệm vụ tổ chức, phổ biến, tuyên truyền và triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh. Nhà máy xây dựng các kịch bản ứng phó khẩn cấp với các mức độ khác nhau: Ở Ninh Bình có trường hợp nhiễm dịch bệnh thì thế nào, Gia đình, người thân nhân viên có người nhiễm hoặc nếu có nhân viên trong Nhà máy nhiễm bệnh thì xử lý thế nào? Tất cả các kịch bản đều được Nhà máy lập kế hoạch và đưa ra các Phương án thực hiện để ngay lập tức có thể phản ứng nhanh nhất với mọi tình huống có thể xảy ra. Rất may là Nhà máy đã không có ca nhiễm nào.

Anh Quách Văn Thụy – Quản đốc xưởng lắp ráp chia sẻ: “Khi có thông tin về dịch bệnh thì Nhà máy họp liên tục, cập nhật tình hình và các hướng chỉ đạo thực hiện. Trước đó, mỗi tuần chúng tôi có 2 buổi họp chung tất cả các nhóm khoảng 180 người, nhưng trong thời gian dịch bệnh đã tạm hoãn lại, chỉ họp từng nhóm triển khai công việc. Mỗi cuộc họp chỉ duy trì tối đa khoảng 4-5 người, sau đó các thông tin đều được chuyển qua zalo cho toàn bộ anh em công nhân nắm được. Trong thời gian đi làm, yêu cầu tất cả mọi người phải đeo khẩu trang, và khai báo y tế với xưởng hàng tuần. Các trường hợp sốt hay nghi ngờ, xưởng chủ động cho cách ly tại nhà để theo dõi mà không cần xin phê duyệt từ Lãnh đạo, và chỉ đi làm khi đã có đầy đủ giấy tờ của cơ quan chức năng hoặc cách ly đủ 14 ngày.”

                                               Anh Quách Văn Thụy – Quản đốc Xưởng lắp ráp.

Tất cả cán bộ công nhân viên, khách hàng, nhà thầu trước khi vào Nhà máy đều phải khai báo y tế, đeo khẩu trang và đo thân nhiệt. Nước rửa tay diệt khuẩn khô được bổ sung tại các cổng bảo vệ, khu văn phòng, nhà ăn, nhà vệ sinh, và các xưởng, đồng thời sử dụng túi giấy uống nước thay vì sử dụng cốc chung nhằm giữ gìn vệ sinh chung cho toàn bộ CBCNV, tránh lây nhiễm chéo. Nhà máy cũng cấp phát khẩu trang cho toàn bộ cán bộ công nhân viên với 2 cái/người. Khoảng cách làm việc được đảm bảo theo yêu cầu từ Bộ Y tế. Nhà máy được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đánh giá cao về khoảng cách giãn cách do không gian rộng và bố trí các dây chuyền đảm bảo an toàn.

Đối với nhân viên, hàng tuần có thực hiện khai báo y tế, dịch tễ như lịch trình di chuyển, danh sách tiếp xúc có liên quan đến khu vực từ vùng dịch. Thực hiện theo dõi và cách ly tối thiểu 15 ngày đối với các các trường hợp có biểu hiện ốm sốt hoặc có tiếp xúc gần với người đi về từ vùng dịch. Với những trường hợp trong diện nghỉ cách ly sẽ được hưởng 70% lương cơ bản.

Chị Lê Thị Thúy Hằng – Phòng Kế toán cho biết: “Tôi cảm thấy việc phòng dịch tại Nhà máy rất kịp thời và hoàn toàn yên tâm khi làm việc tại đây. Như ở phòng tôi, trong thời gian cao điểm dịch, ban lãnh đạo đã đồng ý chủ trương và hỗ trợ nhân viên mang cơm từ nhà đi để hạn chế tiếp xúc với nhiều người.”

Chống dịch như chống giặc

Dịch bệnh là điều bất khả kháng và không ai lường hết được cái khủng khiếp của nó. Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, Thủ tướng đưa ra chỉ thị 15-16 về giãn cách xã hội 3 tuần. Đó là 1 quyết định khó khăn với Ban lãnh đạo, và có thể gây thiệt hại rất lớn đến hoạt động kinh doanh của TC MOTOR. Tuy nhiên, sức khỏe của CBCNV vẫn luôn được đặt lên hàng đầu. Do đó, Ban lãnh đạo Nhà máy đã quyết định tạm ngừng sản xuất để thực hiện giãn cách từ ngày 01/04 đến hết 22/04/2020.

Trong suốt quá trình dịch bệnh diễn ra, các cấp quản lý Nhà máy thường xuyên tuyên truyền cho anh em về sự nguy hiểm cũng như rủi ro trong dịch bệnh. Đồng thời động viên anh em yên tâm, có những khó khăn trong công việc và thu nhập có thể bị giảm nhưng tất cả chỉ là tạm thời. Trong thời gian nghỉ giãn cách, Nhà máy đặt nhiệm vụ hàng đầu là đảm bảo chế độ cho anh em cán bộ nhân viên. Trước hết, Ban lãnh đạo quyết định sử dụng ngày nghỉ phép của CBCNV cho các ngày nghỉ giãn cách. Sau đó là hỗ trợ những ngày nghỉ còn lại bằng mức lương tối thiểu vùng.

Anh Quách Văn Thụy cho biết thêm: “Đối với công nhân thì mức thu nhập khi nghỉ so với mức nhà máy chi trả cũng không quá chênh lệch, và cũng chỉ mất vài ngày. Việc nghỉ giãn cách cũng là tình huống bất khả kháng, nên anh em rất thông cảm với công ty. Đối với các trường hợp hộ nghèo, phân xưởng có thể trích quỹ hỗ trợ. Những trường hợp quá khó khăn sẽ đề xuất lên Ban lãnh đạo và Nhà máy hỗ trợ.”

Anh Lê Huy Hướng – Nhóm trưởng nhóm nháp nước: “Đây không phải là vấn đề riêng của ai cả mà là vấn đề của cả thế giới, cả đất nước. Trong giai đoạn này, hầu như tất cả các công ty đều gặp khó khăn chung nên anh em chúng tôi cũng động viên nhau chia sẻ cùng công ty vượt qua khó khăn. Trong thời gian nghỉ, tôi cũng thực hiện nghiêm chỉnh theo chỉ thị của chính phủ và hướng dẫn của công ty khi giãn cách xã hội, không tụ tập đông người. Khi có việc ra ngoài thì đeo khẩu trang đầy đủ và thường xuyên rửa tay.

Trong thời gian nghỉ 3 tuần, Nhà máy cũng tranh thủ thực hiện nâng cấp sửa chữa một số hạng mục cũng như bảo dưỡng máy móc trang thiết bị. Các trưởng đơn vị vẫn thay nhau đi trực, giải quyết nốt các công việc tồn đọng và các công việc phát sinh. Nhân viên môi trường của HCNS thực hiện phun khử trùng và quét dọn Nhà máy hàng tuần để khi quay trở lại đi làm mọi người có thể bắt vào nhịp sản xuất ngay. Chị Nguyễn Thị Hải Yến – NV phòng HCNS cho biết: “Thời gian nghỉ giãn cách là để đảm bảo sức khỏe cho tất cả mọi người trong cty. Tôi hoàn toàn ủng hộ chính sách của Nhà máy”.

Chị Nguyễn Thị Toan – Trim 1 Xưởng lắp ráp xe con chia sẻ: “Là phái nữ làm việc trong Nhà máy, tôi được ưu tiên ở vị trí đỡ vất vả hơn anh em rất nhiều. Nghỉ giãn cách ảnh hưởng tới thu nhập của cả gia đình chúng tôi, tuy nhiên công ty đã tạo điều kiện tối đa, vẫn chi trả lương tối thiểu nên cũng phần nào giảm nhẹ gánh nặng về tài chính. Tôi nghĩ rằng đây là trách nhiệm của một công dân của đất nước nên thực hiện đúng chủ trương, để đảm bảo sức khỏe của mình, gia đình mình cùng cộng đồng, xã hội. Tôi hài lòng với chính sách đãi ngộ của công ty, rất quan tâm đến đời sống công nhân.”

Nhiệt huyết ngày trở lại

Tuần cuối tháng 4, Nhà máy bắt đầu hoạt động bình thường, trở lại guồng quay vốn có. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, nên việc sản xuất tại Việt Nam có thể bị chậm lại. Trong bối cảnh khó khăn chung, thu nhập và đời sống của người lao động có thể sẽ bị ảnh hưởng, nhưng ban lãnh đạo TC MOTOR và Nhà máy đang nỗ lực hết sức mình để đưa hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển trở lại.

Anh Nguyễn Minh Sơn – Giám đốc Nhà máy chia sẻ: “Nghỉ giãn cách 3 tuần là 1 đợt nghỉ dài chưa từng có trong đời người. Nói như Tổng Giám đốc của chúng ta là trong nguy có cơ. Trong khó khăn, chúng ta sẽ tìm ra con đường phát triển mới. Sau một kỳ nghỉ dài, chúng ta có thời gian sống chậm lại, thư giãn và tái tạo sức lao động. Mọi người quay lại làm việc với khí thế và nhiệt huyết tràn đầy, và ý thức tốt hơn rất nhiều.”

Anh Nguyễn Minh Sơn – Phó TGĐ TC MOTOR.

Sau thời gian nghỉ giãn cách, quay trở lại làm việc, Nhà máy tiếp tục siết chặt lại các quy định như trước: kiểm tra y tế, khai báo dịch tễ…, chia nhỏ giờ ăn ca và giữ khoảng cách giãn cách, đảm bảo an toàn cho toàn bộ CBCNV. Tuy còn nhiều công việc tồn đọng trong thời gian nghỉ, tuy vậy ai ai cũng chung lòng đoàn kết, hướng tới sự phát triển của Nhà máy trong tương lai không xa.

Chia sẻ với Ban Biên Tập Chuyển động TC MOTOR, anh Nguyễn Kim Dũng – Nhóm trưởng buồng phun chi tiết nhựa cho biết: “Chính sách của Nhà máy, chế độ của công ty và phân xưởng đối với công nhân chúng tôi rất tốt. Tôi đã đi làm nhiều nơi, nhưng chưa nơi nào nhận được quyền lợi tốt và chu đáo như ở đây. Là khó khăn chung nên chúng tôi chấp nhận vui vẻ, sẵn sàng chung tay gánh vác khó khăn cùng công ty. Tôi cũng mong muốn rằng dịch bệnh sẽ mau chóng được đẩy lùi, để lấy lại cân bằng, ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế xã hội”.