Nhà máy sản xuất Hyundai Thành Công Ninh Bình: Vượt sóng 2020

Năm 2020 được xem là một năm đầy sóng gió với không chỉ nền văn minh nhân loại mà còn với từng người lao động Việt Nam. Không nằm ngoài vòng xoáy ấy, nhà máy sản xuất Hyundai Thành Công Ninh Bình cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn mà đại dịch Covid-19 nói riêng cũng như những hệ lụy của nó đem đến. Nhưng với sự đoàn kết của một tập thể lớn, cùng sự chính xác và quyết tâm của ban lãnh đạo, nhà máy đã có thể vượt sóng 2020 thành công.

Anh Nguyễn Minh Sơn – Giám đốc Nhà máy: 2020 ẩn chứa mối nguy lớn, nhưng cũng là cơ hội để bứt phá

“Chúng tôi đã quen với áp lực sản xuất”

Từ năm 2019 đến nay, Nhà máy vẫn liên tục hoạt động 3 ca. Cán bộ cũng như công nhân viên đã làm quen với nhịp độ sản xuất mang phong cách đại cách mạng công nghiệp như thế. Chỉ có đợt nghỉ giãn cách xã hội theo chỉ định của chính phủ hồi tháng 4/2020, anh em mới có cơ hội nghỉ 4-5 cái Tết dồn lại. Sau đó, theo quyết định của TGĐ cũng như nguyện vọng của mọi người, tất cả được khôi phục lại trạng thái sản xuất bình thường mới.


Nhà máy hoạt động theo nguyên tắc hỗ trợ tối đa cho bán hàng, cung cấp những gì mà thị trường cần, chứ không phải những gì mà chúng tôi có thể làm ra. Vì vậy, mọi nguồn lực như linh kiện, nhân sự chúng tôi đều dốc toàn lực cho việc sản xuất theo nhu cầu của người tiêu dùng. Nhà máy sản xuất 3 ca từ thứ 2 đến thứ 7, làm 2 hoặc 3 chủ nhật 1 tháng, chỉ dành 1-2 chủ nhật để đảo ca.

Với tình hình bán hàng cuối 2020 cho kịp lệ phí trước bạ, cũng như trước dịp Tết Nguyên đán thì việc sản xuất tại Nhà máy rất áp lực. Trong đó, áp lực về linh kiện là điều gây ra khó khăn nhất. Khi kế hoạch sản xuất đặt ra như vậy thì đa phần linh kiện về rất sát với ngày sản xuất nên nếu điều tiết không tốt thì nguy cơ rối loạn kế hoạch sản xuất rất cao vì hàng không về kịp sản xuất. Cũng có nhiều lúc, do hàng không về kịp hoặc thiếu linh kiện nên Nhà máy phải đảo lại kế hoạch sản xuất cho phù hợp với tình hình thực tế để vẫn đảm bảo duy trì sản xuất ổn định.

TGĐ HTMV Nguyễn Minh Sơn.

Tiếp đó, không phải vì áp lực sản xuất mà Nhà máy bỏ qua khâu đảm bảo ổn định và kiểm soát chất lượng. Bộ phận sản xuất nỗ lực 100% thì bộ phận QA, QC còn nỗ lực hơn 100% để đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định.

Kế hoạch 2021

Năm 2021, Nhà máy kế hoạch sản xuất vẫn chạy tối đa công suất, tiếp tục duy trì như năm 2020.

Năm 2020 là năm rất đặc biệt, dịch bệnh trên toàn thế giới. Không ai nghĩ Nhà máy và toàn khối ô tô (TC MOTOR) có thể bán hàng xuất sắc như năm nay. Và Nhà máy hoạt động full công suất như thế. Đó là điều đáng mừng cho toàn bộ khối ô tô. Cũng như là điều đáng mừng cho Nhà máy, vì Nhà máy sợ nhất là không có việc làm.

Năm 2021 này, theo nhận định của TGĐ thì thị trường sẽ giữ ổn định và Nhà máy cũng sẽ chạy hết công suất. 2020 được như thế cũng nhờ chỉ đạo quyết liệt của TGĐ. Trong quá trình dịch bệnh như vậy thì TGĐ vẫn quyết định để Nhà máy chạy full công suất để đáp ứng nhu cầu tức là lường trước được tình hình. Đó là 1 quyết định rất khó khăn, không hề đơn giản bởi vì trong bối cảnh dịch bệnh chưa biết như thế nào, đang giãn cách xã hội, tình hình trên thế giới trầm trọng như thế mà chúng ta vẫn quyết đinhj chạy ‘full’ công suất thì đó là 1 quyết định rất khó khăn, rất bản lĩnh.


Dưới góc độ Nhà máy, xin cảm ơn BLĐ, xin cảm ơn tất cả các phòng ban, anh chị em CBCNV đã hỗ trợ Nhà máy trong suốt quá trình để NM có thể hoàn thành nhiệm vụ. Nhân dịp năm mới, xin gửi lời chúc sức khỏe BLĐ, chúc sức khỏe tất cả anh chị em CBCNV đón 1 cái xuân vui vẻ, đầm ấm và sang năm mới chúng ta đạt được tất cả các mục tiêu mà chúng ta đã đề ra.

Nhà máy là một trong những nơi làm việc lí tưởng nhất cho người lao động tại Ninh Bình

Chị Hương, một cán bộ lâu năm tại nhà máy cho biết tập thể rất chú trọng đến điều kiện làm việc cho Công nhân. Ngoài việc làm thêm giờ, được hưởng chế độ theo quy định, thì Nhà máy có nhiều chế độ phúc lợi khác. Nhà máy có rất nhiều sự quan tâm đến người lao động, như là những gia đình anh em CBCNV khó khăn, hoàn cảnh éo le, gia đình có người thân bệnh nặng, đến động viên, hỗ trợ, chia sẻ bằng nguồn từ nhà máy cũng như từ anh chị em hỗ trợ.


Các điều kiện lao động không ngừng được cải thiện, như là khu nghỉ ngơi, các khu vực Nhà vệ sinh, khu vực làm việc đều được trang bị lại. Lắp đặt các máy bán hàng tự động tại các phân xưởng, bán nước giải khát để anh em thuận tiện trong quá trình làm việc, nghỉ giải lao. Tất cả những cái nước uống bán tại đó đều phi lợi nhuận, làm việc với các nhà cung cấp để lấy giá thấp nhất phục vụ anh em.

Tất cả việc ăn uống đều tại canteen. Nhà máy làm việc 3 ca thì Nhà ăn cũng làm việc 3 ca 24/24. Việc này nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như đảm bảo sức khỏe cho CBCNV,

Đặc biệt trong năm, mặc dù làm việc 24/24 nhưng Nhà máy cũng không để xảy ra bất kỳ sự cố mất an toàn nào. Nhà máy phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng địa Phương như công an để đảm bảo an ninh trật tự, phối hợp với PCCC tổ chức huấn luyện lớn, huấn luyện trọng điểm của tỉnh, có lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo cơ quan công an, lãnh đạo UBND tỉnh về dự, tổ chức 1 kịch bản, phương án PCCC là Phương án đầy đủ, quy mô và phối hợp nhiều lực lượng: PCCC, cứu nạn cứu hộ, công an địa chương và các tổ chức khác.

Không chỉ chú trọng sản xuất, nhà máy còn đầu tư mạnh về việc bảo vệ môi trường, đảm bảo tất cả các hệ thống xử lý nước thải, khí thải rất tốt theo các quy chuẩn hiện hành, k để xảy ra bất kỳ sự cố môi trường nào.

Nhà máy đang có chế độ thưởng thâm niên theo các mốc thời gian (5 năm – 10 năm – 15 năm), thưởng tết, ngày lễ. Cuối năm sẽ có thưởng chuyên cần, liên hoan tất niên. Liên hoan tất niên thì không tổ chức được toàn Nhà máy nên sẽ phân về cho các BP Để các BP tự tổ chức cho CBCNV với định mức 500.000/người do số lượng CBCNV đông nên không có địa điểm tổ chức cũng như không bố trí được thời gian vì sẽ ảnh hưởng đến sản xuất.

Đặc biệt. các chế độ phúc lợi của Nhà máy thì tăng lên gấp đôi so với Luật Lao động. Ví dụ nghỉ cưới 3 ngày thì Nhà máy tăng lên 6 ngày, đảm bảo hạnh phúc lứa đôi, cũng là lời căn dặn của nhà máy khi nhắn nhủ các bạn trẻ vui hết mình với duyên mới, đừng quên nhiệm vụ.

Đảm bảo an toàn là nhiệm vụ thiết yếu

Anh Tuân, bộ phận HCNS cho biết: Hoạt động an toàn năm 2020 đạt theo kế hoạch BLĐ giao cho về số vụ an toàn lao động. So với các năm trước, số ca tai nạn lao động đã được đẩy lùi về con số 0.  Để làm được việc đó, ngay từ đầu năm nay, có nhiều hạng mục liên quan đến cải tạo, sửa chữa, lắp đặt mới dây chuyền công nghệ và liên quan đến rất nhiều nhà thầu cùng làm việc. Cho nên các công tác đào tạo, kiểm tra, giám sát an toàn trước, trong và sau khi thi công đặc biệt quan trọng.

Yếu tố đầu tiên là phải xây dựng 1 kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng. Ví dụ như kế hoạch kiểm soát an toàn trong dịp nghỉ lễ tết nguyên đán, Kế hoạch tổng thể về an toàn vệ sinh lao động, môi trường, phòng chống cháy nổ của đơn vị cho năm 2021.

Ngoài ra, bên cạnh tổ chức tập huấn PCCC định kỳ theo quy định của Pháp luật, Nhà máy còn tổ chức riêng, tự tập huấn cho CBCNV. Mọi việc tập huấn đều đi vào thực chất chứ không phải tổ chức mang tính đối phó.

Bên cạnh các quy trình đã được chuẩn hóa, nhà máy còn khuyến khích CBCNV sáng tạo bằng các  giải thưởng sáng kiến cải tiến trong sản xuất. Nhà máy đã ban hành quy trình về sáng kiến cải tiến để hàng năm tổ chức thực hiện đánh giá sáng kiến cải tiến định kỳ 2 lần/ năm. Mỗi lần đánh giá thu hút được hàng chục sáng kiến cải tiến hữu hiệu với giá trị tiết kiệm chi phí sản xuất lên tới 17-20 tỷ đồng.

Đặc thù của nhà máy nằm cạnh QL 1A, là 1 trong những điểm đen về TNGT, vì vậy việc tuyên truyền về an toàn giao thông, ý thức tham gia giao thông cho CBCNV cũng được nhà máy chú ý và phối hợp với phòng CSGT Ninh Bình. Song song với đó là tuyên truyền về phòng chống tội phạm.

Để đảm bảo công tác an toàn vệ sinh lao động cho toàn Nhà máy, đặc biệt là an toàn lao động các đơn vị phải rất sát sao, quán triệt và giám sát nhân viên thực hiện theo đúng tiêu chuẩn lao động và theo đúng quy trình. Năm 2020, Nhà máy được Bộ Công Thương chọn làm doanh nghiệp điểm để áp dụng ISO 45001:2018 về quản lý sức khỏe nghề nghiệp. Đến thời điểm hiện tại, cty đã thực hiện đánh giá rủi ro tại các vị trí sản xuất trên dây chuyền. Từ đánh giá đó, sẽ đưa ra các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, hữu hiệu hơn để làm giảm nguy cơ mất an toàn lao động. Tiêu chuẩn 45001 liên quan đến lĩnh vực an toàn và chưa được áp dụng rộng rãi trên cả nước, và lấy Nhà máy làm mẫu trước. Đây là lợi thế, đi trước, làm trước do đã có kinh nghiệm triển khai hệ thống ISO 9001 và 14001 về chất lượng và môi trường.

Kiểm soát chất lượng là nhiệm vụ và cũng là niềm tự hào của chúng tôi.

Trao đổi với anh Vũ Văn Thủy, phó tổng trưởng phòng chất lượng, anh cho hay công việc cuối năm do nhu cầu thị trường nên khá bận rộn. Anh em công nhân và cán bộ kỹ sư phải làm việc 3 ca để đáp ứng kế hoạch sản xuất. Với tất cả sự nỗ lực , năm 2020 anh em QA, QC đã hoàn thành chỉ tiêu đặt ra, mặc dù do ảnh hưởng của Covid khiến cho nhà máy phải nghỉ 3 gián đoạn.

Áp lực với anh em kiểm soát chất lương là nhà máy hiện đang lắp rất nhiều mẫu xe với nhiều spec cũng như tính năng khác nhau. Tuy nhiên do chúng tôi đã xây dựng quy trình quản lý chất lượng chặt chẽ, chúng tôi tự hào đem đến cho khách hàng những sản phẩm đạt chất lượng toàn cầu do những con người Việt Nam làm ra.

Niềm tin và hy vọng từ những con người sản xuất

“Thời điểm cuối năm, nhu cầu tăng cao, toàn thể CBCNV trong Nhà máy đã nỗ lực sản xuất ra được nhiều chiếc xe nhất màvẫn đảm bảo chất lượng. Thêm vào đó, điều kiện làm việc Nhà máy bố trí rất hợp lý, rất tốt về quyền lợi, chế độ đãi ngộ với công nhân được đáp ứng đầy đủ, và quan tâm đời sống anh em rất tốt. Công việc càng nhiều, càng bán được nhiều sản phẩm thì rất vui vì khách hàng đã tin tưởng sử dụng sản phẩm của Nhà máy”, anh Bùi Văn Thường – Trưởng ca sản xuất cho biết.

Chị Trần Thị Nụ, nhân viên nhập liệu PDI cho hay: “Công việc cuối năm khá bận rộn, đặc biệt với chị là một phụ nữ với gánh nặng gia đình, con cái nhưng anh em đồng nghiệp rất hòa đồng và giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau, cũng giúp tôi sắp xếp, cân bằng được công việc của gia đình và tập thể. Tôi rất vui và tự hào khi được góp một phần công sức nhỏ bé vào một tập thể mạnh mẽ, vươn lên dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam 2020”.

Theo Tạp chí Chuyển động TC MOTOR