[Những nhịp chạy cùng con tim] - Kế hoạch chạy 5km trong 4 tuần cho người mới bắt đầu

Việc nâng thời gian, quãng đường chạy mỗi tuần, kết hợp nghỉ ngơi giúp người mới bắt đầu hoàn thành đường đua 5km.

Chạy bộ là môn thể thao đơn giản, không tốn nhiều chi phí để thực hiện. Với những người mới bắt đầu, bạn có thể gặp các vấn đề như thở gấp, đau cơ, ra nhiều mồ hôi… Tuy nhiên, sau một thời gian, người chạy sẽ cảm nhận cơ thể linh hoạt, tinh thần cải thiện, vóc dáng thon gọn.


Kế hoạch chạy 5 km là một khoảng cách thích hợp cho người mới bắt đầu. Theo verywellfit, không có tốc độ chính xác trong các lần chạy, điều này phụ thuộc thể lực, sức chịu đựng của mỗi người. Bạn duy trì với tốc độ vừa phải, không thở hổn hển trong thời gian tập luyện, lắng nghe cơ thể, chú ý xây dựng sức bền.

Nếu bạn cảm thấy mình hụt hơi, hãy giảm tốc độ, nghỉ ngơi, đi bộ. Trong tuần, người chạy nên dành thời gian thư giãn, lúc này các bài tập chéo là gợi ý. Runner đạp xe, yoga, bơi lội hoặc bất kỳ hoạt động nào khác (ngoài chạy) mà bản thân yêu thích. Các bài tập luyện sức mạnh 2-3 lần một tuần có lợi cho người chạy bộ.

Nếu thực hiện theo kế hoạch từng tuần dưới đây, bạn có thể hoàn thành cuộc đua 5km vào cuối tuần thứ tư, không cần dừng lại để đi bộ.


Chương trình tập luyện có sự đan xen giữa đi bộ và chạy. Điều này giúp đôi chân, cơ thể dần thích nghi với những sự thay đổi, chuyển từ đi bộ sang chế độ chạy nhiều hơn đi bộ.

Người chạy dành một ngày nghỉ ngơi trước cuộc đua 5km. Runner lựa chọn giày, trang phục thoải mái, không cần ăn quá nhiều vào tối hôm trước vì điều này có thể dẫn đến đau dạ dày hoặc các vấn đề khác. Đối với bữa sáng, bạn ưu tiên thực phẩm dễ tiêu hóa như chuối, bánh mỳ, không thử một món mới, tránh trình trạng rối loạn tiêu hóa.

Giấc ngủ rất quan trọng đối với những người tập luyện thể thao. Ngủ đủ giấc giúp bạn khỏe khoắn, trao đổi chất mạnh. Vì vậy, bạn cố gắng ngủ 8 tiếng mỗi ngày.

Trước khi bước vào cuộc đua 5km, bạn nên khởi động, để từ từ tăng nhịp tim, làm nóng cơ. Trước khi đến vạch xuất phát, hãy chạy bộ chậm trong khoảng năm phút hoặc thực hiện một số bài tập như giậm nhảy hoặc nâng cao đầu gối.


Giải chạy online “Những nhịp chạy cùng con tim” là lần đầu tiên một giải chạy bộ thể thao được tổ chức dành cho CBNV toàn khối Ô tô Tập đoàn Thành Công. Giải sẽ chính thức diễn ra từ ngày 23/11 đến ngày 15/12/2020 trên website/ ứng dụng 84Race. Ngay từ bây giờ, CBNV đã có thể truy cập để đăng ký tham gia giải với mã đăng ký TC2020. Người tham gia cần tải ứng dụng 84Race và ứng dụng Strava, sau đó vào ứng dụng 84Race để kết nối 2 ứng dụng này với nhau và bắt đầu tính thành tích. Thời hạn đăng ký tham gia sẽ kéo dài đến hết ngày 6/12/2020.

Thông tin chi tiết về giải chạy online “Những nhịp chạy cùng con tim” sẽ liên tục được cập nhật trên website/ fanpage TC MOTOR 360 độ trong thời gian tới.


Trí Đức