[Sống với đam mê] Đam mê “Đốt Film”

Đam mê đốt film – Ý là chụp ảnh film đó…

Nhưng phải thú nhận là mình không hiểu được hết những khái niệm như kỹ thuật đo sáng, tốc độ chụp hay độ mở ống thế nào, mình cứ bấm theo phản xạ thôi. Và quả thực lúc được nâng niu chiếc máy ảnh film trong tay, từng động tác một, gạt cần lên film, nheo nheo một bên mắt, căn góc, chỉnh nét và tạch! Một tấm film đã bị “đốt” rồi. Hồi hộp không biết thành quả sẽ như thế nào. Vì ảnh film đâu có xem lại được ngay như chiếc smartphone hay máy ảnh số. Cảm giác cực kỳ phấn khích ý!






Hồi đầu mới tập chụp mình khá là mất kiên nhẫn. Vì ngắm chỉnh hoài mà không cân, không nét ảnh. Rồi nhiều khi lỡ bấm nhầm mất toi một tấm film, tiếc tiền. Và đôi khi rửa film xong mà ảnh không như ý, bị đen thui hoặc bị nhòe, rung. Sau mỗi lần như thế mình lại tự nhủ bản thân phải thật cẩn thận hơn trước mỗi lần bấm máy. Nhìn chung chụp được tác phẩm nào đẹp mình tự hào lắm và cảm thấy như là một người nghệ sĩ chân chính thực sự vậy.



Mình còn rất thích ảnh film ở chỗ đa phần những chiếc máy ảnh film đều là đồ cổ mà tuổi máy có khi bằng tuổi ông, tuổi bà. Có những chiếc dừng sản xuất từ thế kỷ trước, và lùng tìm không hề dễ dàng. Thế nên khi có được mình lại càng nâng niu và trân trọng hơn.




Ngẫm lại đam mê này không chỉ mang lại niềm vui những lúc rảnh rỗi mà còn giúp mình rèn luyện tính cẩn thận và sự kiên nhẫn trong công việc và cũng như trong cuộc sống.

Tác giả: Lê Kim Phượng – TST