Con người là yếu tố trọng tâm để định hướng xây dựng hệ thống quản trị nguồn nhân lực

“Ở HTC, chúng tôi luôn lấy yếu tố con người là trọng tâm để định hướng xây dựng một hệ thống quản trị nguồn nhân lực RÕ RÀNG, KHÁCH QUAN, CÔNG BẰNG VÀ CHÍNH XÁC”, chị Phạm Thị Trà Linh – Giám đốc Hành chính Nhân sự Hyundai Thành Công Việt Nam chia sẻ.

Quản trị Nguồn nhân lực luôn là một bài toán khó đối với một doanh nghiệp. Làm thế nào để tạo ra một môi trường làm việc công bằng, chuyên nghiệp? Làm thế nào để người lao động yên tâm tập trung vào công việc? Làm thế nào để thúc đẩy sức mạnh của mỗi cá nhân trong tập thể? Đó là điều mà mọi nhà quản trị, lãnh đạo luôn quan tâm và trăn trở. Bởi nguồn nhân lực cũng chính là yếu tố quyết định đến sự thành bại của một doanh nghiệp. Ban Biên tập Chuyển động HTC đã có buổi nói chuyện với Bà Phạm Thị Trà Linh – Giám đốc Hành chính Nhân sự Hyundai Thành Công để cùng tìm hiểu về công việc cũng như “Nghệ thuật quản trị nguồn nhân lực” trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Trước tiên, xin cảm ơn chị đã dành thời gian tham dự buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Chị có thể giới thiệu 1 chút về bản thân và công việc hiện tại tại HTC?

Rất cảm ơn Chuyển động HTC đã quan tâm và cho tôi cơ hội được chia sẻ và trò chuyện ngày hôm  nay.

Với tôi, nghề Nhân sự dường như là một cái duyên và nó như đã ấn định chọn tôi. Niềm đam mê với nghề trong tôi lớn lắm ( cười )! Điều đó giúp tôi vượt qua được nhiều khó khăn, trở ngại và gắn bó với nghề này suốt hơn 10 năm qua.

Ở HTC, tôi tìm thấy được nhiều động lực và cảm hứng công việc cho mình, tôi luôn nghĩ sẽ gắn bó lâu dài và hy vọng được đóng góp công sức nhỏ bé vào sự phát triển của công ty. Cũng giống như tất cả các thành viên ở đây, chúng tôi thực sự tự hào về HTC và vinh dự vì được là một thành viên trong đại gia đình Hyundai Thành Công!

Chị Phạm Thị Trà Linh – Giám đốc Hành chính Nhân sự Hyundai Thành Công Việt Nam.

 Chị Linh đã có thời gian dài làm nghề Quản trị nhân sự cũng như giảng dạy các khóa học về nghề nhân sự, chị có thể chia sẻ những xu hướng mới trong  quản trị nguồn lực hiện nay ở Việt Nam cũng như ở HTC?

Quản trị nguồn nhân lực (QTNNL) đang trở lên ngày cần thiết và đòi hỏi cao hơn. Một xu hướng quan trọng là QTNNL ngày càng đóng góp tích cực hơn vào quá trình tăng trưởng và phát triển của các công ty. Điển hình là, QTNNL có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển, khi lập kế hoạch chiến lược, các công ty cần xem xét tất cả các nguồn lực, trong đó đặc biệt là nguồn lực con người.

Thứ hai là QTNNL thúc đẩy sự thay đổi và đổi mới. Với điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, doanh nghiệp không chỉ duy trì mọi thứ ở tình trạng cũ, mà cần phải tạo ra những ý tưởng, những giải pháp và những phát minh mới chính từ bản thân nội tại của mình.

Thứ ba, cán bộ nhân sự ngày càng trở thành “đối tác” quan trọng hỗ trợ các cán bộ quản lý khác. Trong hầu hết các công ty, các nhà quản lý trực tiếp thường có trách nhiệm chủ yếu đối với bộ phận/nhóm của mình. Nhưng khi công ty phát triển lên, các nhà quản lý và lãnh đạo các bộ phận/nhóm thường phải cần đến các kỹ năng của các nhà chuyên môn về nhân sự để hỗ trợ họ trong nhiều lĩnh vực. Có thể liệt kê một số hỗ trợ điển hình sau:

  • Tham vấn, tư vấn về cách quản lý nhân viên hữu hiệu, đảm bảo rằng các nhân viên được đối xử nhất quán;
  • Là một nguồn thông tin diễn giải các chính sách nhân sự;
  • Thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thảo luận và giải quyết vấn đề trong các nhóm;
  • Tư vấn cho nhân viên và nhà quản lý, giúp mỗi cá nhân giải quyết các vấn đề liên quan đến công việc và định hướng phát triển nghề nghiệp cho mọi thành viên trong công ty.

Chị đánh giá thế nào về nhân sự tại HTC  Theo chị có điểm mạnh gì, và có điểm gì còn tồn tại cần khắc phục? Chị kỳ vọng thế nào về Dự án “Cải thiện công tác quản trị nguồn nhân lực” tại HTC vừa qua?

HTC hay bất kỳ một tổ chức nào cũng được cấu tạo bởi các thành viên là con người hay nguồn nhân lực của nó. Với sự thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh và mức độ cạnh tranh ngày càng khốc  liệt, vai trò của yếu tố con người trong doanh nghiệp đang ngày càng được nhấn mạnh. Quản lý, khai thác và phát huy tiềm năng nguồn nhân lực, do vậy trở nên cực kỳ quan trọng trong kinh doanh và tạo lợi thế cạnh tranh.

Nguồn lực nhân sự thực sự là một thế mạnh của HTC. Chúng ta có một đội ngũ nhân sự trẻ, năng động, chuyên nghiệp và luôn lấy các giá trị cốt lõi để đảm bảo sứ mệnh của Công ty được thực thi cũng như định hướng cách ứng xử của mọi thành viên trong tất cả các hoạt động, đó là “ Quyết liệt, Chuyên nghiệp, Liên kết, Trung thành, Con người, Hội nhập và Truyền thống”. Cùng với xu hướng phát triển nhân sự của thế giới, HTC đã và đang thực hiện các nhiệm vụ để hoàn thành sứ mệnh của mình, đó là

  • Tập trung đầu tư và phát triển đội ngũ lãnh đạo, đào tạo phát triển đội ngũ nhân viên.
  • Cải tiến công cụ quản lý, đơn giản hóa công việc, nhanh chóng bắt kịp xu hướng 4.0 để số hóa các nghiệp vụ trong quản lý công việc và con người.
  • Hướng tới quản lý hiệu quả sáng tạo
  • Quản lý văn hóa doanh nghiệp cao đáp ứng môi trường toàn cầu hóa và hội nhập
  • Tập trung xây dựng cơ chế giữ người để tạo lợi thế cạnh tranh thu hút nguồn lực trên thị trường lao động.

Dự án “Cải thiện công tác quản trị nguồn nhân lực”  là bước khởi đầu và là sự khẳng định của Ban lãnh đạo về sự quyết tâm đưa HTC đứng trong TOP các doanh nghiệp có sức hút lớn nhất ở thị trường lao động Việt Nam trong ba năm tới. Đó có lẽ không chỉ là kỳ vọng của cá nhân tôi mà là mong muốn của toàn thể cán bộ nhân viên HTC.


Công việc bận rộn như vậy có ảnh hưởng tới cuộc sống riêng của chị hay không? Chị dành thời gian cho gia đình như thế nào? Kinh nghiệm của chị trong việc “Quản trị nguồn nhân lực trong gia đình”?

Tôi thuộc tuýp người thích công việc, đam mê với nghề nhân sự và hơn nữa là rất muốn đồng hành lâu dài với sự phát triển của HTC cho nên tôi luôn làm sao để giữa công việc gia đình và công ty không bị ảnh hưởng, nếu có ảnh hưởng thì chỉ có là ảnh hưởng tích cực mà thôi.

Cái gọi là kinh nghiệm “Quản trị nguồn nhân lực trong gia đình” thì chắc là tôi không có, nhưng cái tôi thấy là những người làm nghề Hành chính Nhân sự như chúng tôi thường “đảm việc nhà và giỏi việc nước”! (cười) …. Cơ bản vẫn là cái tâm và trách nhiệm trong mỗi công việc mình làm.

Công việc và gia đình chiếm phần lớn thời gian của một người phụ nữ. Vậy chị dành thời gian cho bản thân như thế nào? Chị có sở thích hay thói quen gì khi mệt mỏi, stress, hoặc đơn giản là thư giãn sau ngày làm việc?

Sở thích của tôi nghe có vẻ buồn cười. Tôi có một người đàn ông rất tuyệt ở bên cạnh (đối với cá nhân tôi là vậy). Anh ấy không biết làm việc nhà nhưng lại rất giỏi động viên, cổ vũ vợ, nên tôi không biết từ bao giờ mà làm việc nhà lại trở thành sở thích của mình…. ( cười). Trong chuyên môn QTNNL, chúng tôi gọi đó là nghệ thuật động viên và giao việc.

Ngoài ra, tôi cũng rất thích và hào hứng tham gia các hoạt động của công đồng Nhân sự. Ở đó, chúng tôi được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cũng như có được rất nhiều thông tin bổ ích về kiến thức và tạo được networking phục vụ công việc của mình.

Trong thời gian làm việc vừa qua tại HTC, chị cảm nhận gì về môi trường làm việc tại đây? Và chị có điều gì muốn chia sẻ với anh chị em cán bộ nhân viên?

“Con người và chất lượng sản phẩm tạo nên thương hiệu của chúng tôi ngày hôm nay!” Là điều đã hấp dẫn và thuyết phục tôi khi về làm việc với HTC. Trong quá trình làm việc tại đây, tôi luôn thấy được điều đó hiện diện trong mọi tình huống và mọi chiến lược của Ban lãnh đạo đề ra – điều đó khẳng định sự cam kết của Công ty, của Ban lãnh đạo với cán bộ  nhân viên luôn được thực hiện một cách thống nhất và bền vững.

Môi trường làm việc của HTC luôn truyền cho tôi cảm hứng và sự hấp dẫn, bởi ở đó luôn hội tụ đầy đủ các yếu tố thu hút như :

  • Danh tiếng công ty tốt: thương hiệu và dịch vụ sản phẩm thành công; quá trình đổi mới và phát triển nhanh; có tinh thần làm chủ và hướng tới khách hàng; hội nhập và trách nhiệm xã hội tốt;
  • Chất lượng công việc và cuộc sống tốt: có chương trình chăm sóc sức khỏe cho cán bộ nhân viên; chính sách quan tâm và chăm sóc gia đình cán bộ nhân viên; Văn phòng làm việc đẹp, tại vị trí thuận tiện và môi trường làm việc an toàn; công việc linh hoạt…
  • Lương thưởng phúc lợi tốt; công việc ổn định; thu nhập tương lai hấp dẫn.
  • Giá trị và văn hóa chuyên nghiệp, công bằng, tôn trọng; chính sách tin cậy và minh bạch; môi trường làm việc năng động và sáng tạo; con người thân thiện, đoàn kết.
  • Cơ hội phát triển tốt với kinh nghiệm làm việc quốc tế; kế hoạch phát triển nghề nghiệp và thăng tiến rõ ràng; công việc thú vị và nhiều trải nhiệm.
  • Đội ngũ lãnh đạo giỏi, tầm nhìn gây cảm hứng và chiến lược rõ ràng.

Chúng tôi luôn luôn sẵn sàng cho những sự chuyển đổi mạnh mẽ để hội nhập và thành công!

Xin cám ơn chị, và chúc chị có những trải nghiệm thật đáng nhớ tại HTC.