Khám phá đất nước Nhật Bản

Nht Bn được biết đến như 1 cường quc v kinh tế trên thế gii và h có cách riêng để to lên nhng giá tr to ln như vy. Cùng vi anh ch em cán b nhân viên Hyundai by TC Motor, chúng tôi đã có chuyến đi Nht Bn hè va qua. Ln này tôi đã hc hi và cm nhn được đất nước, con người và văn hóa ca đất nước mt tri mc, dù thi gian lưu trú Nht không nhiu.

Cơn mưa nh ti Osaka chào đón chúng tôi, dù được cnh báo có mưa lnh trong nhng ngày Nht nhưng tôi vn ch quan không mang ô theo. Tôi mua tm mt chiếc ô ca hàng Family Mart trong sân bay quc tế Kansai Osaka vi giá 746 yên, và nó có ích cho tôi sut nhng ngày Nht vì nhng cơn mưa Nht nhng ngày này luôn đến bt cht.




Đường xá Nht thì tuyt vi, nhng con đường được xây dng cách đây vài chc năm nhưng vn gi được nguyên giá tr ca nó, không bi bm, không tiếng còi xe, không tc đường và luôn chp hành đúng tín hiu đèn giao thông. Do là khách du lch nên chúng tôi di chuyn t ch này qua ch khác bng xe ô tô 45 ch, được ngm nhìn cnh sc bên đường, được đi khu cng bin Osaka, được chiêm ngưỡng nhng hàng cây hnh nhân được trng rt nhiu dc theo các con ph Nht Bn. Đường ph Nht được thiết kế để s dng cho nhiu chc năm sau đó, k c khi dân s và mt độ xe tăng lên thì đường ph vn đáp ng được ch không cn m rng hay sa cha thêm. Nht s dng xe ô tô tay lái nghch nên di chuyn v phía bên trái, mi con ph dù ngn hay dài đều có va hè đủ rng để đi b, và để xe đạp. Osaka thì h thiết kế các bãi đỗ xe rt nh và thun tin, thường để được 4-6 xe nm xen k trên các con ph. Còn Tokyo thì các bãi đỗ xe thường dưới các hm ca các tòa nhà hoc các bãi đỗ xe thông minh vi din tích khiêm tn nm ri rác trên ph, không th tìm thy chiếc xe nào đỗ dưới lòng đường như Vit Nam. Xe ô tô Nht ch yếu là nhng dòng xe mang nhãn hiu Nht như Toyota, Nissan, hay Mazda, rt hiếm gp nhng dòng xe cao cp như Mercedes, BMW hay các siêu xe. Taxi thì s dng nhiu dòng xe c Toyota Crown sang trng vi các bác tài đều độ tui 50-60.

Tàu đin ngm, tàu trên cao và tàu cao tc Nht phát trin cách đây c my chc năm. Có anh bn tng đi Nht cách đây 2 chc năm và gi vn tht lên rng nước Nht vn vy, ch thay đổi gì, đường xá, cao c, tàu đin vn như xưa, nước Nht đang phát trin ngm ch không thay đổi b mt và dáng v bên ngoài. Chúng tôi không thy có nhng công trình đang xây dng, càng không thy nhng con đường xây mi. Nước Nht đang sng chm và đạt đến ngưỡng phát trin ca mình, h phát trin chiu sâu, nâng cao cht lượng cuc sng và đang già đi.


Các tòa nhà ở Nhật nhìn vẻ bề ngoài thì cũ kỹ, màu sắc không nổi bật, màu tường thường được phủ một lớp sơn màu nâu, tuy nhiên trong nhà thì rất tiện nghi, tối ưu hóa tính năng sử dụng và khá đơn giản. Tôi được ngồi trên chuyến tàu cao tốc từ Osaka đến Tokyo, được trải nghiệm chuyến tàu đạt vận tốc xấp xỉ 300km/h, những hàng cây, những mái nhà, những cảnh sắc bên đường cứ vun vút lao nhanh qua ô kính cửa sổ. Tôi thấy rất nhiều những “cánh đồng” điện năng lượng mặt trời trên dọc đường đi, có những “cánh đồng” rất lớn với những tấm năng lượng điện nối dài tạo thành một khối kính khổng lồ màu đen.


Tôi thy rt nhiu mái nhà lp ngói màu nâu xám nhng làng quê ca Nht Bn, h không xây nhà cao tng sơn đủ màu sc và mái ngói xanh đỏ như VN, mà đơn gin mt màu nâu đặc trưng thường thy Nht. H đơn gin như cuc sng ca h vy, h không cn nhng ngi nhà cao to rng rãi, không cn khoe khoang s giàu sang ca mình bng vic trang trí cho mình nhng b cách rc r sc màu. Cái người Nht cn đó là s tin nghi, s thoi mái và bu không khí trong lành.

Đi tàu đin Tokyo thì phi nói là s đau đầu đối vi du khách, nó như mt s đánh đố và bài toán không có li gii cui cùng. Nhìn vào sơ đồ các tuyến tàu đin ngm Tokyo mà tôi cm nhn như nhìn vào ma trn vi nhng đường xanh, đỏ, nâu, cam chng cht.

Tokyo tn ti song song 2 tuyến tàu đin ngm và tàu đin nhanh trên cao, thm chí còn có tuyến tàu đin vi tc độ chm hơn đi trong thành ph. Mi người đi làm các tnh xa thường la chn tuyến tàu đin ngm và phi chuyn 2-3 ln tàu mi đến được nơi mình cn đến. Vi các tuyến tàu đin chng cht như vy, người dân Tokyo ch yếu di chuyn bng tàu đin đi làm, đi chơi và shopping. 

Hôm tôi Tokyo là vào ngày CN nên các tuyến tàu đin không đông như ngày thường và gi cao đim. Vic nói to, cười đùa hay để chuông đin thoi trên tàu đin là điu ti k Nht Bn, bn ch cn nói to là hàng chc ánh mt đang chăm chú vào đin thoi ngng lên nhìn bn vi ánh mt không thân thin lm. Nht h thường đọc sách hay cm đầu vào đin thoi thm chí tranh th ng trên tàu đin, h không cười, không nói chuyn hay đi li trên tàu.


được người quen sng 5 năm Tokyo dn đi chơi nhưng nó vn phi tìm đường, tìm tuyến tàu đin bng google map, điu đó chng t rng, đi li Tokyo s khó khăn thế nào nếu không có đin thoi thông minh.

Văn hóa xếp hàng Nht dường như đã thành mt biu tượng văn hóa, và nó càng mnh hơn k t khi cơn sóng thn p vào Nht năm 2011. Năm đó, c nước Nht chu tn tht vô cùng to ln và gng mình nên để khc phc hu qu. Người dân mt nhà, mt tài sn và tr thành nhng người vô gia cư đói kh phi xin tr cp cu đói ca Chính ph. Các hình nh đoàn người xếp hàng dài dng dc ti nhng đim cu đói được truyn hình đi khp các nước trên thế gii. H xếp hàng trong trt t, h xếp hàng vi lòng t trng ln hơn cơn đói khát trong h. C thế gii nhìn vào và xúc động, nghiêng mình khâm phc ý chí ca người Nht không nao núng trước nhng khó khăn. H k rng, có mt hình nh mà làm c thế gii phi thay đổi cách nhìn v người Nht cũng như người Nht phi thay đổi chính cách suy nghĩ ca mình. Đó là hình nh 1 đứa bé mt c gia đình đang đứng xếp hàng ln cùng vi đoàn người dài vô tn, nhng người cu tr đã mang đến tn nơi cho đứa bé sut cu tr, đứa bé nhn ly, cám ơn và đi thng đến nơi cu tr, tr li sut cu tr và tiếp tc đứng vào cùng vi đoàn người đang xếp hàng. Lòng t trng ca 1 đứa bé trong khó khăn đã làm rung chuyn c nước Nht và hình thành vng chc hơn thói quen xếp hàng ca người Nht t đó đến gi. Nht, hu như vic xếp hàng để mua món đồ ăn hay xếp hàng thanh toán ti các ca hàng là chuyn hết sc bình thường. Tôi chng kiến có nhng quán ăn mà người ta xếp hàng c tiếng để được phc v vì bên trong có quá ít ch ngi, không phi h có nhiu thi gian rnh mà là h mun được ăn nhng món ăn mà h ưa thích. Người Nht thường hay đi b vì h phi di chuyn t nhà ga tàu đin đến nơi cn đến, quãng đường có th vài trăm mét hay 1-2 cây s. H đi rt nhanh, ùa sang các ngã tư đèn xanh và ta đi khp ng. Ý thc giao thông ca h rt tt, không bao gi chy qua đường khi tín hiu đèn chưa chuyn sang xanh. Tôi đã hc được điu này Nht, nhưng v VN thì đâu li vào đấy, chm 1s là phi ch c my chc giây ch ch đùa.

Khách sn bên Nht khá khiêm tn, ko có nhng ks ln và phòng ks cũng nh hp, ch đủ nhng vt dng cn thiết, được sp xếp ngăn np và gn gàng. Đoàn chúng tôi đi đông nên được tách ra 2 khách sn khác nhau và mi ln đi ăn cũng phi chn nhng nơi xa để ăn vì nhng quán ăn nh bé thành ph không đủ cha lượng khách ln như vy, đặc bit là Osaka. Tôi không có nhiu cơ hi được thưởng thc các món ăn truyn thng ca Nht Bn, tuy nhiên cm nhn được rng người Nht h làm món ăn rt nht, không có mì chính hay nước mm dù mì chính ni tiếng Ajinomoto do chính người Nht sn xut ra. H s dng xì du và mù tt để làm nước chm, đôi khi là nước st gì đó. Tôi không ăn được nhiu đồ ăn ca h, ch ăn va đủ để cm nhn. khách sn ăn sáng cũng phi xếp hàng dài mi đến lượt vì phòng ăn h thiết kế vi s ghế ngi khiêm tn, chúng tôi phi xếp hàng mt hơn 15 mi ti lượt và hàng đợi kéo dài c hàng lang khách sn nh hp. Nếu VN chc tôi s b đi ăn món khác ngoài thay vì xếp hàng dài như vy để được ăn. 


Nht, không khí tht trong lành và không bi bm, tôi không thy người đi b phi đeo khu trang dù các ca hàng Nht khu trang được bán nhiu. Không khí Nht sch đến ni nhng lá cây bi cây ven đường như được lau bi bàn tay con người, sch bóng và không có lp bi ph. Tôi th ôm ly 1 cái ct đin, dùng tay xoa đi xoa li quanh cái ct và nhìn li bàn tay mình, tôi ko tin vì tay tôi hoàn toàn sch s, ko h có mt tí bi nào dính trên tay. Bo sao người Nht sng lâu vy, không khí trong lành khiến h ít bnh tt, thc ăn toàn đồ nhiu cht dinh dưỡng và được la chn khiến h khe mnh và do dai.

Vic v sinh đường ph cũng được coi trng, ngoài vic ng dân í thc không vt rác ba bãi thì nhng công nhân môi trường đây luôn có mt khp các con ph để nht tng cng rác cho vào túi nilon đeo bên hông qun. Tokyo h không cn đến xe quét rác hay phun tưới nước trên đường, bui sáng tôi hay lang thang chy dc các con ph để quan sát và khám phá thành ph.

Hàng hóa Nht thì đa dng và phong phú, các ca hàng tin li có khp nơi, giá thì luôn n định niêm yết 1 mc giá dù trung tâm Tokyo hay ca hàng min thuế ngoài sân bay. Tokyo thì chui ca hàng ABC Shop, Donquijote được khách du lch ưa chung nht vì nó có đủ loi các mt hàng mà h cn mua (tr đồ đin t phi qua ph đin t la chn). Hàng hóa đủ loi t đồ M phm, qun áo, đồ chơi đin thoi, máy nh, máy tính, thuc thang, thc phm chc năng, bánh ko được sn xut ti Nht bn được nhiu khách du lch mua nht. Các ca hàng này m 24/7 ti các khu ph du lch để phc v nhu cu ca khách hàng. đây cũng có mt ít ca hàng bán đồ xxxtoy, khách hàng như người VN chúng tôi ch lướt qua vì tò mò ch không dám đứng nhìn hoc cm lên xem quá lâu. Các mt hàng Made in China cũng có mt đây nhưng thường khách hàng s không la chn hoc la chn nếu nó là thương hiu ca Nht được sn xut. Do lượng người mua rt ln cho nên vic thanh toán cũng vô cùng vt v, hàng người xếp hàng để thanh toán luôn dài và liên tc.

Tôi được đi thăm 1 s địa danh ni tiếng Nht Bn như c đô Kyoto, Chùa Vàng Kinkaku-ji (Golden Pavillon Temple), Lâu đài Osaka, cung đin Tokyott c đều là nhng địa danh cn phi đến khi đặt chân lên đất nước Nht Bn. Chng hn như ngôi chùa Vàng Kinkaku-ji là ngôi chùa được dát vàng lá được xây dng t thế k th 14, được UNESCO công nhn là di sn văn hóa thế gii.

Hay Lâu đài c Osaka là biu tượng ca thành ph Osaka được bao quanh bi công viên Osaka vi nhng hàng cây xanh mướt tuyt đẹp. 

Hoc Hoàng cung Tokyo nơi Nht Hoàng sinh sng nhưng tht tiếc tôi đến vào th by là ngày ngh nên ko được vào bên trong thăm quan, ch được đứng ngoài ngm cnh và chp nh.


Núi Phú S là biu tượng ca người dân Nht Bn vi độ cao 3776m so vi mt nước bin, đây là đỉnh núi cao nht Nht Bn quanh năm tuyết ph và là mt núi la vn đang hot động. Tôi được ngm nhìn núi Phú S khi đi tàu cao tc t Osaka đến Tokyo ngang qua gn chân núi Phú S. Thi gian cho phép chinh phc đỉnh núi là vào tháng 7 và tháng 8, khi tuyết trên núi bt đầu tan chy, và thi đim đẹp nht để lên núi ngm nhìn bình mình là vào lúc 4h30 sáng cho nên người dân thường bt đầu leo t ti xuyên qua đêm để lên đỉnh núi vào sm hôm sau. Nếu có dp quay li Nht Bn, đây s là đim khám phá đầu tiên ca tôi ti Nht Bn.

Tôi có 2 bui chy b Osaka và Tokyo, may mn là thi tiết đây khá phù hp cho chy b, nhit độ dao động t 20-25 độ, tri mát m và đôi lúc có mưa nh. Osaka tôi chy quanh các khu ph nh, vng v và sch s, còn Tokyo thì đường ph đông hơn, rng rãi hơn và nhiu đèn xanh đỏ hơn. Ngày th ba có nhiu thi gian thì Tokyo mưa tm tã, kế hoch chy dài quanh Tokyo ca tôi b phá sn. Chy b tôi khám phá được nhiu th hơn khi ngi trên xe ô tô di chuyn, tôi ngm nhìn được thành ph được gn hơn, cm nhn được chân tht hơn v con người, cuc sng ca người dân Nht Bn.


Chuyến đi ca tôi ngn ngi trn vn 4 ngày 3 đêm, chưa đủ hiu hết và khám phá hết v đất nước mt tri mc xinh đẹp này. Nếu có dp chc tôi còn quay li đây thc hin tiếp nhng điu còn dang d ca chuyến đi này. Nht Bn qu là mt nơi đáng sng vi rt nhiu người.

Hn gp li Tokyo vào mt ngày gn nht.

Cám ơn đại gia đình Hyundai by TC MOTOR đã cùng đồng hành trong sut chuyến đi.

Tokyo tháng 6/2019


Tác gi: Âu Mnh Toàn