Muốn thành công, cần đặt tình yêu vào công việc

Nhà máy là nơi sản xuất ra sản phẩm, có thể coi là linh hồn của một doanh nghiệp. Chất lượng và sản lượng sản phẩm cung cấp ra thị trường phụ thuộc rất lớn vào việc quản lý tốt quy trình sản xuất của Nhà máy. Và việc quản lý hàng nghìn công nhân viên không phải là việc dễ dàng nếu không có kỷ luật và quy trình chặt chẽ.

Và hôm nay, Ban biên tập Chuyển động HTC đã có cuộc nói chuyện với anh Nguyễn Minh Sơn – Giám đốc Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Hyundai Thành Công, để hiểu thêm về công việc và con người tại Nhà máy, những người mà chúng ta đã biết đến nhưng lại chưa thực sự tiếp xúc nhiều.


Chào anh! Trước tiên, xin cảm ơn anh đã dành thời gian tham dự buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Anh có thể giới thiệu 1 chút về bản thân và công việc hiện tại?

Xin chào toàn thể anh chị em Hyundai Thành Công. Trước tiên,tôi  xin cảm ơn Ban Biên tập Chuyển động HTC đã mang đến cơ hội giao lưu cùng anh chị em ngày hôm nay.

Tôi là Nguyễn Minh Sơn, hiện tại đang là Giám đốc Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam tại Ninh Bình. Công việc của tôi là phụ trách nhà máy, cùng với anh chị em cán bộ công nhân viên vận hành nhà máy đảm bảo an toàn, chất lượng, đúng tiến độ và chỉ tiêu đặt ra.

Tôi tốt nghiệp Đại học Giao Thông Vận Tải, chuyên ngành ô tô và đã gắn bó với ngành công nghiệp ô tô 25 năm nay. Có lẽ tôi là một trong những người may mắn được làm đúng ngành nghề mà mình yêu thích.

Anh có thể chia sẻ 1 chút về tình hình và kết quả hoạt động của nhà máy trong năm 2016?

Trong năm 2016, Nhà máy đã có nhiều thay đổi đáng kể với việc đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại. Vừa qua, chúng ta đã thực hiện thành công việc lắp đặt dây chuyền sơn mới, triển khai dự án sản xuất sản phẩm mới AD Elantra đảm bảo đúng tiến độ, đạt chất lượng tốt. Năng suất sản xuất của Nhà máy tăng 100%, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng thời hoàn thành nhiệm vụ mà Tập đoàn giao.

Đặc biệt, tôi vui mừng vì sự trưởng thành của lớp Cán bộ công nhân viên trẻ tại Nhà máy. Họ nắm bắt và nhanh chóng làm chủ được thiết bị công nghệ mới phức tạp. Toàn thể đội ngũ công nhân viên đoàn kết nhiệt tình với công việc, giúp cho việc sản xuất diễn ra rất thuận lợi. Năm 2016 cũng là năm nhà máy lần đầu tiên thực hiện sản xuất 2 ca và tạo được thêm hơn 400 cơ hội việc làm mới cho người lao động.


Gắn bó với Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Hyundai Thành Công từ những ngày đầu, cảm xúc của anh thế nào với những thành quả đạt được ngày hôm nay?

Nhìn lại những chặng đường đã qua, tôi vô cùng tự hào bởi những thành quả đạt được ngày hôm  nay không phải dễ dàng có được. Những ngày đầu tiên đến với Nhà máy, khi ấy Nhà máy đang ở buổi sơ khai, đội ngũ cán bộ công nhân viên còn rất trẻ và chưa hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Đến hôm nay, chứng kiến sự phát triển nhanh chóng  và bền vững của Nhà máy với việc đầu tư trang thiết bị đồng bộ hiện đại, trình độ chuyên môn của cán bộ công nhân viên được tập đoàn Hyundai đánh giá cao trong các kỳ đánh giá chất lượng toàn bộ, hệ thống quản lý của Nhà máy cũng dần ổn định và chuyên nghiệp hơn, tôi thật sự vui mừng và thấy mình may mắn được làm việc ở đây.

Ở vị trí Giám đốc nhà máy, quản lý một số lượng rất đông công nhân viên, có những thuận lợi và khó khăn gì? Bí quyết nào giúp anh hoàn thành tốt công việc với số lượng người đông như vậy?

Nhà máy có một đội ngũ cán bộ công nhân viên đông và rất trẻ, đấy là khó khăn nhưng cũng là thế mạnh. Bởi họ có sức trẻ, có lòng nhiệt huyết, tinh thần ham học hỏi, dám nghĩ dám làm và sẵn sàng đương đầu với thử thách. Tuy nhiên, kinh nghiệm làm việc lại chưa có nhiều, vì vậy cần phải đào tạo, hướng dẫn để họ nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đội ngũ nhân viên đông giúp nhà máy đảm bảo được tiến độ và chất lượng sản xuất nhưng nếu không có một môi trường làm việc kỷ luật và quy trình chặt chẽ sẽ rất khó để quản lý và phối hợp ăn ý. Do đó, Nhà máy luôn chú trọng xây dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp cùng đội ngũ cán bộ công nhân viên đoàn kết và kỷ cương. Mặt khác, Nhà máy cũng luôn nhận được sự ủng hộ, động viên từ phía Ban lãnh đạo Tập đoàn, đồng thời các phòng ban liên quan, các đơn vị trong tập đoàn cũng đã hỗ trợ rất tận tình, kịp thời cho Nhà máy.

Tôi cũng không có bí quyết gì đặc biệt nhưng tôi nghĩ đã đi làm trước hết phải tuân thủ nguyên tắc, kỷ luật công ty, tuân thủ chặt chẽ quy trình làm việc để làm tròn nhiệm vụ của mình, tránh làm ảnh hưởng tới công việc của mọi người. Nên đặt lợi ích công ty, lợi ích tập thể lên trước rồi mới đến lợi ích cá nhân… Sau đó là cần phải có phương pháp làm việc đúng đắn và đặc biệt là các cấp quản lý trong nhà máy phải luôn gương mẫu.

Công việc đòi hỏi tiến độ căng thẳng và áp lực, anh làm thế nào để vượt qua và cân bằng cuộc sống gia đình và công việc? Ngoài công việc, anh có niềm đam mê, sở thích gì khác? Anh dành thời gian cho sở thích cá nhân như thế nào?

Có lẽ ai trong cuộc sống, dù ở cương vị nào cũng có những áp lực riêng. Để cân bằng được giữa công việc và cuộc sống gia đình, tôi nghĩ cần phải biết cách sắp xếp mọi việc một cách khoa học và hợp lý. Không mang tình cảm cá nhân vào công việc và không mang công việc về nhà. Tôi luôn đặt ra thời hạn cho công việc của mình và luôn cố gắng hoàn thành đúng kế hoạch, để có thể dành thời gian nghỉ ngơi bên gia đình. Và quan trọng nhất là đặt tình yêu vào mọi việc mà mình đang làm, đó chính là động lực để tôi vượt qua căng thẳng và áp lực. Có niềm vui trong công việc thì không vấn đề nào mà không giải quyết được.

Ngoài công việc và gia đình, tôi cũng dành 1 chút thời gian cho sở thích cá nhân. Tôi thích câu cá, cái sở thích mà chính tôi cũng tự cho là … dầm mưa dãi nắng (cười). Nhưng được ngồi bên hồ câu quả là rất thoải mái. Mỗi tuần tôi đều cố gắng sắp xếp để đi câu được 1 lần, thường là vào chủ nhật hoặc buổi tối. Câu đêm cũng vô cùng thú vị đấy, tôi nghĩ lúc nào đó, các bạn cũng nên thử một lần (cười)….

Và cuối cùng, mục tiêu lớn nhất của anh trong công việc bây giờ là gì? Anh có điều gì muốn chia sẻ với toàn thể anh chị em Tập đoànThành Công, Hyundai Thành Công nhân dịp năm mới?

Năm 2017, Nhà máy phải hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng mà tiến độ đều rất ngắn, sản lượng mục tiêu năm 2017 gấp 3-4 lần năm 2016. Đây là thách thức nhưng cũng là một cơ hội lớn để chúng ta phát triển. Qua đây, tôi muốn nhắn gửi tới các bạn, các đồng nghiệp rằng công việc càng áp lực thì khi vượt qua mới càng thấy hạnh phúc và tự hào. Với mỗi chặng đường phát triển, là một lần chúng ta trưởng thành hơn và gần gũi nhau hơn để cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn trong suốt những năm qua.

Nhân dịp năm mới tôi xin gửi lời cảm ơn đến nỗ lực đóng góp, làm việc của tất cả anh chị em cán bộ cộng nhân viên Nhà máy trong thời gian qua và mong muốn các bạn nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới. Xin chúc các bạn và gia đình năm mới dồi dào sức khỏe, tràn ngập niềm vui và may mắn. Cũng nhân dịp này tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến sự quan tâm hỗ trợ của Ban lãnh đạo Tập đoàn, sự đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhiệt tình của các đơn vị thành viên Tập đoàn. Kính chúc Ban lãnh đạo tập đoàn và toàn thể anh chị em cán bộ công nhân viên Tập đoàn Thành Công một năm mới an khang, thịnh vượng và thành công.

Cám ơn anh, xin chúc anh và gia đình 1 năm mới an khang thịnh vượng!

Theo Tạp chí Chuyển động TC MOTOR