"Phụ nữ là cánh diều cảm xúc"

“Phía sau người đàn ông thành đạt có bóng dáng của người phụ nữ”. Và phía sau một gia đình hạnh phúc cũng là hình bóng người vợ, người mẹ tảo tần, chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ của chồng con. Phụ nữ trong thời đại nào cũng vậy, dù là người nội trợ hay nữ doanh nhân, họ vẫn luôn đóng vai trò quyết định đối với một mái ấm gia đình.

Và trong ngày tôn vinh Phụ nữ Việt Nam này, chúng ta sẽ có cuộc trò chuyện với chị Nguyễn Thị Như Trang – Trưởng phòng Kế toán Hyundai Thành Công Việt Nam về vai trò của người phụ nữ trong gia đình hiện đại.

Trước tiên, xin cảm ơn chị đã dành thời gian tham dự buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Chị có thể giới thiệu 1 chút về bản thân và công việc hiện tại tại HTC?

Xin chào bạn ! Rất vui và vinh dự khi được “lên sóng” của chuyển động HTC hôm nay.

Hiện tại tôi đang phụ trách mảng Kế toán tại Bộ phận Tài chính kế toán của HTC và đã gắn bó tại công ty từ năm 2012 cho đến nay. Giới thiệu một chút về bản thân thì tôi hiện tại đang sở hữu món tài sản lớn là hai bé trai, 1 bé năm nay 13 tuổi và 1 bé 10 tuổi, bao nhiêu năm nay vẫn giữ vững danh hiệu “hoa hậu” trong gia đình (cười).


Được biết chị đã làm việc tại Tập đoàn Thành Công, Hyundai Thành Công 1 thời gian dài, chứng kiến những bước đường phát triển của Tập đoàn như ngày hôm nay, cảm xúc của chị thế nào? Chị có thể chia sẻ một vài những kỷ niệm đáng nhớ trong thời gian công tác tại đây?

Tôi bắt đầu làm việc tại Tập đoàn Thành Công từ cuối năm 2009 nhưng đến giữa năm 2012 mới bắt đầu làm việc tại HTC. Trải qua giai đoạn gần 8 năm gắn bó,  tôi thấy Tập Đoàn và HTC có những bước chuyển mình không ngừng, mỗi bộ phận và cá nhân đều luôn luôn cố gắng phấn đấu nâng cao nghiệp vụ, quy trình để phù hợp với đà phát triển đó. Hiện tại tôi rất hài lòng công việc mình đang làm, và rất tự hào khi được đứng trong đội ngũ CBNV của Tập đoàn Thành Công, nơi mà tôi được rèn luyện, phát huy và trưởng thành hơn rất nhiều so với trước đây. Công ty đúng như một gia đình thứ hai cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, chúng tôi có những lúc vẫn trêu đùa với nhau, tính ra có những thời điểm mà thời gian làm việc cùng nhau còn nhiều hơn là ở cùng gia đình. Ban lãnh đạo công ty luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho CBNV trong mọi lĩnh vực: hỗ trợ trong công việc, quan tâm chăm sóc sức khỏe, thúc đẩy phong trào tập thể, tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng….

Kỷ niệm với TCG, HTC thì có nhiều lắm! Từ chuyến xuất ngoại đầu tiên đi Thái Lan với nhiều bỡ ngỡ nhưng rất vui vẻ và đầm ấm với các anh chị em ở đơn vị cũ là Công ty CP Công nghiệp Ô tô Thành Công số 5 cho đến rất nhiều kỷ niệm khi làm việc tại HTC như những ngày làm việc miệt mài đóng chốt, không quản thứ 7, chủ nhật của chị em phòng Kế toán năm 2013 khi quyết tâm hoàn thành kế hoạch đặt ra. Hay những lần chuẩn bị cho các phong trào của bộ phận như đóng phim, làm clip vui nhộn, tập tành hát múa, thi đua phong trào với các phòng ban khác của Bộ phận Tài chính Kế toán. Rồi cả những chuyến thiện nguyện được sát cánh cùng nhau trên những chặng đường dài… Mỗi chuyến đi với tôi đều là một kỷ niệm đẹp. Và gần đây nhất là chuyến nghỉ của toàn công ty tại Nha Trang, là buổi Teambuiding với các trò chơi vui tung trời, là đêm Gala dinner cùng những vũ điệu ấn tượng…. Và còn nhiều, rất nhiều kỷ niệm nữa mà không thể kể hết trong một lúc được :).


Công việc bận rộn, lại liên quan đến rất nhiều con số đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận, khá là căng thẳng. Điều  này có ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của chị như thế nào? Chị làm thế nào để cân bằng cuộc sống gia đình và công việc?

Công việc đặc thù của Phòng Kế toán như các bạn biết, khá bận rộn và tháng nào cũng đều đặn như vậy. Bởi vậy cũng có đôi chút ảnh hưởng đến gia đình và có nhiều lúc đi làm về rất trễ. Nhưng rất may cho tôi, ông xã đã thấu hiểu tính chất công việc và đã hỗ trợ rất nhiều trong việc đưa đón chăm sóc con cái và thậm chí là cả việc nhà.

Để cân đối được quỹ thời gian giữa gia đình và công việc luôn là bài toán hóc búa đối với người phụ nữ trong xã hội hiện đại. Với tôi thì mỗi ngày, mỗi tuần đều lên sẵn các kế hoạch để thực hiện. Vào các buổi sáng trước khi ra khỏi nhà, các thành viên sẽ nhắc lại với nhau về công việc trong ngày dự định thực hiện như: chuẩn bị bữa ăn trưa, ăn tối, thời gian học hành, đưa đón các con ra sao ….. Đến công ty thì cũng đã có sẵn kế hoạch công việc thực hiện trong ngày hôm đó như xử lý chứng từ, họp, báo cáo….. Các việc này cũng đã được lên kế hoạch từ trước đó. Tôi ít khi mang công việc của công ty về nhà để tạo cho mình có thói quen sắp xếp công việc hợp lý, mọi việc cần thực hiện xong trước khi dời công ty. Cuối tuần là thời gian để thư giãn tuyệt đối và là khoảng thời gian để bù đắp cho gia đình. Cả nhà sẽ cùng nhau đi chợ, chuẩn bị nấu nướng một món mới, hoặc cùng nhau đi nhà sách, xem phim cùng các con, cùng nhau đạp xe đạp một vòng quanh Hồ Tây…

Chị có thể chia sẻ về 1 vài sở thích cá nhân để thư giãn khi kết thúc công việc? Là một người rất tích cực khi tham gia các hoạt động thiện nguyện do công ty tổ chức, ngoài các hoạt động này, chị còn tham gia các chương trình nào khác không? Theo chị, khó khăn nhất khi tổ chức 1 chương trình thiện nguyện là gì?

Sở thích của tôi cũng giống rất nhiều chị em khác đó là trên đường đi làm về tranh thủ shopping, mua sắm, la cà một chút (cười). Ngoài ra, một mình cắm tai nghe xem một bộ phim tâm lý tình cảm lãng mạng tại một quán cà phê nào đó trong lúc đợi đón con học cũng là cách tôi lựa chọn để thư giãn khi có thời gian rảnh rỗi. Tập Yoga hàng ngày cũng là cách để tôi tăng cường sức khỏe và giải tỏa stress trong công việc sau mỗi giờ làm, tuy nhiên việc tập luyện cũng chưa được đều đặn do có những khoảng thời gian bận bịu đan xen.

Đối với hoạt động thiện nguyện, tại công ty, ngoài việc hoạt động sản xuất kinh doanh, Ban lãnh đạo luôn luôn quan tâm đến các hoạt động này, bằng cách ủng hộ phát động các phong trào, thúc đẩy các hoạt động thiện nguyện tới toàn thể CBNV. Tôi rất tâm đắc và thấy thiết thực nhất là việc xây dựng và hỗ trợ các trang thiết bị tại những điểm trường học mới cho các trẻ em vùng cao. Với tinh thần lá lành đùm lá rách, cũng như các anh chị em khác, tôi luôn cố gắng tham gia các chuyến đi để mong góp một phần sức nhỏ bé của mình chia sẻ những khó khăn đối với đồng bào và các em nhỏ.

Ngoài ra, tôi và một số chị em trong công ty cũng tổ chức những chương trình hỗ trợ trực tiếp đến các trường hợp cá nhân qua nhiều kênh thông tin. Mỗi người tự trích một phần từ lương của mình để dành cho hoạt động thiện nguyện này. Việc thiện nguyện nhiều khi cũng không phải là gì to tát xa xôi mà có khi chỉ đơn giản là giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn cần sự sẻ chia xung quanh chúng ta hàng ngày như bạn bè, người thân quen, gia đình, họ hàng…

Đối với tôi, việc khó nhất để tổ chức một chương trình thiện nguyện đầu tiên là xác định đúng đối tượng và mục đích cho việc hỗ trợ và giúp đỡ. Thứ hai là việc lập kế hoạch cụ thể để hành động như tìm hiểu, khảo sát, kêu gọi ủng hộ, tìm nguồn tài trợ… Nếu tất cả đồng lòng theo cùng một mục đích thì việc gì cũng có thể làm được, vì mọi việc đều xuất phát từ tâm và tấm lòng của mọi người.


Chị được coi là hình mẫu của người phụ nữ Hà Nội, dịu dàng, thanh lịch, đảm đang và khéo thu vén gia đình. Quan điểm của chị về phụ nữ trong xã hội hiện đại?? Theo chị, vai trò của người phụ nữ trong gia đình là gì?

Hình như có cái gì đó “sai sai” (cười) nhưng cũng cám ơn bạn vì lời khen!

Hạnh phúc đối với mỗi người là biết hài hòa giữa sự nghiệp và gia đình dù là nam hay nữ. Với người phụ nữ trong xã hội hiện đại ngoài thiên chức là một người vợ, người mẹ, họ cũng tự tin khẳng định vai trò, vị trí, tạo dựng sự nghiệp riêng cho bản thân mình.  Người phụ nữ hiện đại luôn là hậu phương vững chắc để động viên, giúp đỡ chồng con vượt qua mọi khó khăn, áp lực trong cuộc sống. Bên cạnh đó họ cũng biết yêu thương bản thân mình hơn, biết hưởng thụ cuộc sống, thưởng thức cuộc sống, nếm trải cuộc sống, sống vui vẻ lạc quan và yêu đời.

Tôi đã từng đọc ở đâu đó, người phụ nữ như “cánh diều” cảm xúc, gia đình có được ấm êm, hạnh phúc, tràn ngập tiếng cười cũng là nhờ sự khéo léo của người phụ nữ. Người phụ nữ giữ vai trò trọng yếu trong việc dung hòa các mối quan hệ trong gia đình. Người phụ nữ không chỉ chăm lo cho gia đình về vật chất mà còn là người thắp lên ngọn lửa tình yêu, niềm tin, ước mơ hi vọng cho mỗi thành viên trong gia đình. Chuẩn mực về người phụ nữ có thay đổi qua các thời đại nhưng vai trò “thắp lửa” và “giữ lửa” cho gia đình của người phụ nữ thì sẽ không bao giờ thay đổi.

Trong ngày dành riêng cho Phụ nữ Việt Nam 20/10, chị có điều gì muốn chia sẻ với các chị em trong công ty nói riêng và độc giả của Chuyển động HTC nói chung?

Trong ngày này, tôi xin chúc các bà, các mẹ, và các chị em thật nhiều sức khỏe để luôn luôn là chỗ dựa về tinh thần, tình cảm cho cả gia đình!!! Chúc chị em ngày 20/10 năm nay thật nhiều ý nghĩa, vui tươi và ngập tràn hạnh phúc!!!

Còn các anh em nam giới thì hãy luôn thương yêu và trân trọng những người phụ nữ thân yêu của mình. Đôi lời nhắn nhủ tới anh em là làm phụ nữ mỉm cười đôi khi không phải là việc gì quá xa xỉ, chỉ cần 1 ánh mắt, 1 cử chỉ, 1 hành động quan tâm nhỏ cũng đủ là liều thuốc tinh thần hữu hiệu cho chị em phụ nữ vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt vai trò của người phụ nữ trong gia đình cũng như trong công việc ngoài xã hội…

Xin cám ơn chị, và chúc chị có một ngày lễ 20/10 thật nhiều ý nghĩa.