“Thể thao gắn kết con người”

Trong cuộc sống hiện đại đầy bận rộn, đôi khi người ta quên đi, hoặc không còn thời gian dành cho việc tập luyện thể thao. Vốn dĩ đây là một hoạt động tích cực, giúp cân bằng cuộc sống, giảm stress, nâng cao sức khỏe sau những giờ làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Vậy giữa bộn bề công việc – gia đình, dành thời gian cho thể thao như thế nào là phù hợp? Hãy cùng Chuyển động HTC trò chuyện cùng anh Âu Mạnh Toàn – Trưởng phòng Xuất Nhập Khẩu Hyundai Thành Công và cũng là người vừa tham gia giải chạy việt dã toàn quốc báo Tiền Phong 2017 tổ chức tại Ninh Bình vừa qua.

Trước tiên, xin cảm ơn anh đã dành thời gian tham dự buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Anh có thể giới thiệu 1 chút về bản thân và công việc hiện tại tại HTC?

Chào các bạn, mình là Âu Mạnh Toàn, hiện là Trưởng phòng Xuất Nhập Khẩu của Hyundai Thành Công. Mình đã làm ở HTC từ năm 2010 đến nay, và mình rất yêu công việc hiện tại ở đây.

Là một người làm việc lâu năm tại HTC, gắn bó với công ty từ những ngày đầu tiên, anh có thể chia sẻ  một vài kỷ niệm đáng nhớ? Theo anh, có những khó khăn gì khi làm công việc Xuất Nhập khẩu?

Với  7 năm gắn bó, mình có rất nhiều kỷ niệm với công ty. Ngoài công việc hàng ngày ra, công ty thường  tổ chức các buổi dã ngoại và du lịch hàng năm, gắn kết mọi người gần nhau hơn. Công ty như một gia đình thứ hai của mình, và mọi người trong công ty đều là những người thân, người bạn mà mình có thể tin tưởng và cống hiến hết mình. Đặc thù công việc Xuất Nhập Khẩu là rất phức tạp, đôi khi cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhưng được sự động viên của Ban lãnh đạo Công ty và sự hỗ trợ từ các phòng ban khác, Bộ phận XNK năm nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh công việc và gia đình, anh có sở thích, đam mê cá nhân nào không? Anh dành thời gian cho sở thích của mình như thế nào?

Ngoài thời gian 8 tiếng dành cho công việc thì gia đình là điều mình quan tâm mỗi khi về nhà. Gia đình là chỗ dựa và là hậu phương vững vàng để mình yên tâm hoàn thành tốt công việc. Ngoài thời gian cho gia đình và công việc, mình vẫn có thời gian riêng cho những sở thích, đam mê của bản thân mình như chạy bộ và đạp xe. Mình thường chạy bộ hoặc đạp xe vào các buổi sáng sớm trong tuần (từ 5h đến 6h30 sáng). Lịch tập của mình hàng tuần như sau: Thứ hai, thứ năm là chạy bộ khoảng 10km/buổi; Thứ ba, thứ tư và thứ sáu là đạp xe khoảng 30km/buổi; Còn cuối tuần (thứ bảy hoặc chủ nhật) thì sẽ chạy dài hơn là 21km hoặc đạp xe 40-50km. Mình tập các môn thể thao này ngoài vì đam mê còn nhằm nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật và hướng tới một cuộc sống lành mạnh.


Anh từng dành nhiều thời gian cho việc đi phượt. Những địa điểm phượt mà anh chọn thường là những nơi xa xôi và địa hình hiểm trở? Vậy động lực nào thôi thúc anh chinh phục những cung đường đó?

Đúng là đã có thời điểm mình dành thời gian cho du lịch phượt, xuất phát từ niềm đam mê chinh phục những cung đường và khám phá vẻ đẹp thiên nhiên cũng như con người trên khắp mọi miền Tổ quốc. Mình đã từng chinh phục Tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam, chinh phục 4 cực (Đông, Nam, Tây, Bắc) và 1 đỉnh (Fansipan). Mình có đam mê chụp ảnh nên thích đi đến những nơi xa xôi để lưu lại những vẻ đẹp về thiên nhiên, con người, tìm hiểu nền văn hóa và cuộc sống của người dân vùng cao. Nếu các bạn đã từng đến những nơi đó, chắc hẳn cũng cảm thấy xúc động đến nao lòng khi ngắm cảnh hoảng hôn trên đỉnh Apachai, cảnh sương giăng mờ ảo trong buổi sớm bình minh trên dãy Tây Côn Lĩnh, hay nghe tiếng suối chảy róc rách suốt đêm khi cắm trại trong rừng già Tà Năng – Phan Dũng.

Được biết vừa qua anh đã tham gia giải chạy việt dã toàn quốc báo Tiền Phong 2017, hoàn thành phần thi Full Marathon 42km. Đây là nội dung cao nhất của Marathon với quãng đường dài nhất, là thách thức không nhỏ với ngay cả vận động viên chuyên nghiệp. Động lực nào khiến anh đăng kí thi đấu nội dung này? Anh có thể chia sẻ bí quyết giúp hoàn thành quãng đường 42km cũng như cảm giác của mình khi chạm đích?

Cự ly Marathon 42,195km luôn là thách thức đối với những người đam mê chạy đường dài. Theo thống kê chỉ có khoảng 5% người chạy bộ trên thế giới có thể hoàn thành được cự ly này. Ở Việt Nam phong trào chạy bộ trong những năm gần đây đang phát triển mạnh mẽ. Mỗi sáng bạn có thể bắt gặp người chạy bộ ở khắp nơi: trong công viên, bờ hồ, khu đô thị hoặc ngoài đường phố…

Giải chạy việt dã và marathon Báo Tiền Phong lần 58 là giải chạy lâu đời nhất ở Việt Nam, có chuyên môn và chất lượng rất cao do Báo Tiền Phong và Liên đoàn Điền kinh Việt Nam tổ chức. Đối với giới chạy bộ phong trào như mình, thì cơ hội được cọ sát với các vận động viên chuyên nghiệp thi đấu đỉnh cao là một điều hết sức hiếm có. Mình từng tham gia các giải chạy bộ trong nước và đã có những tiến bộ rất tốt qua mỗi giải đấu. Lần này giải được tổ chức ở Ninh Bình, nơi HTC có nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô ở đó và cũng là nhà đồng tài trợ cho giải đấu.

Để chuẩn bị tốt cho giải, mình đã tập luyện rất nhiều, thậm chí xuống tận Ninh Bình để chạy thử đường chạy. Đến giờ mình vẫn nhớ như in cái cảm giác hồi hộp khi được chạy bên cạnh di sản thiên nhiên thế giới, cảm giác vui sướng vỡ òa khi chạy về đích với sự chào đón, cổ vũ của bạn bè. Mình đã hoàn thành cự ly Marathon với thời gian tốt nhất từ trước tới nay là 3h39’.

Nhiều anh chị trong công ty nói vui với nhau rằng, anh là người truyền cảm hứng cho rất nhiều người khác tham gia vào các hoạt động thể thao. Anh nghĩ thế nào về điều này? Anh có chia sẻ gì với độc giả của Chuyển động HTC?

Thực ra thể thao gắn kết con người. Mọi người đều có thể chạy bộ, thậm chí là có thể tự tin hoàn thành cự ly Marathon. Mình rất vui khi thấy các anh, chị em trong công ty cũng đã bắt đầu tham gia chạy bộ, tập luyện thể thao. Chạy bộ không những giúp chúng ta nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tât mà còn giúp chúng ta rèn luyện tính kiên trì, làm việc có mục tiêu, kế hoạch.


Nhờ luyện tập thể thao, mình đã không còn phải uống viên thuốc nào trong suốt 1 năm gần đây, giảm tối đa lượng mỡ thừa trong cơ thể. Chạy bộ thực sự đơn giản nhưng hiệu quả của nó mang lại rất tích cực. Các bạn hãy kiếm 1 đôi giầy chạy bộ, mặc một bộ quần áo phù hợp và bước ra đường vào sáng sớm để tận hưởng một cuộc sống theo cách riêng của mình.

Xin cám ơn anh, và chúc cho anh luôn giữ được tinh thần thể thao và truyền lửa tới nhiều người hơn nữa!

Theo Chuyển động TC MOTOR