“Hãy cứ ước mơ đi, hãy cứ khát khao đi”

Là đầu tàu gánh vác đưa thương hiệu Hyundai trở thành thương hiệu mạnh tại thị trường Việt Nam, ông Lê Ngọc Đức – Tổng Giám Đốc Hyundai Thành Công đã phải trải qua rất nhiều những khó khăn thử thách. Nhưng với lòng quyết tâm, kiên định với mục tiêu đã đề ra, anh đã đưa Hyundai Thành Công đến đỉnh vinh quang ngày hôm nay. 7 năm gắn bó với thương hiệu Hyundai quả thực không hề dễ dàng, nhóm phóng viên Tạp chí Chuyển động HTC đã có buổi phỏng vấn và lắng nghe những chia sẻ chân tình nhất từ anh.


Trước tiên xin thay mặt anh chị em trong công ty chúc mừng anh về 1 năm đại thắng lợi. Anh có thể chia sẻ 1 chút về thành công năm vừa qua?

Năm 2015 là 1 năm ngành Công nghiệp ô tô có sự phát triển ấn tượng, tạo ra kỉ lục về doanh số bán hàng trong hơn 20 năm kể từ khi công ty liên doanh ô tô đầu tiên đặt chân đến Việt Nam. Với thị trường như vậy, HTC cũng đạt được những kết quả tuyệt vời. Doanh số bán hàng lập kỉ lục với 27,200 xe, gia tăng thị phần xe ô tô du lịch Hyundai lên 19%, đứng thứ 2 tại thị trường Việt Nam.

Song song với đó, HTC cũng chú trọng xây dựng nền tảng phát triển lâu dài và bền vững, chuyển dịch đầu tư tương lai, xây dựng lại toàn bộ hệ thống đại lý theo tiêu chuẩn GDSI mới nhất của Hyundai toàn cầu, dự kiến hoàn tất vào tháng 6/2016. Chúng ta còn đi tiên phong trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong việc số hóa các hoạt động bán hàng và dịch vụ, triển khai thí điểm digital showroom tại 3 đại lý thí điểm và đã nhận được những phản hồi tích cực từ khách hàng cũng như từ Tập đoàn ô tô Hyundai toàn cầu.

Đặc biệt, sau một thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, hệ thống contact center đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là nơi gắn kết thông tin giữa khách hàng sử dụng xe, đại lý, nhà phân phối và cả nhà sản xuất. Thông tin được cập nhật một cách thường xuyên, nhanh nhất và chính xác nhất. Thông qua đó có thể đánh giá những nhu cầu thị trường, những điểm hài lòng và chưa hài lòng, từ đó phục vụ khách hàng được tốt hơn. Điều này được ghi nhận bằng 2 năm xếp thứ nhất về “Chỉ số hài lòng của khách hàng khi mua xe mới tại Việt Nam” do J.D.Power khảo sát. Đặc biệt, 2 năm liên tiếp 2014 – 2015, chúng ta vinh dự nhận giải thưởng cao quý nhất từ Hyundai toàn cầu, giải thưởng “Nhà phân phối của năm”.

7 năm gắn bó và đưa thương hiệu Hyundai trở thành thương hiệu mạnh như ngày hôm nay, cảm xúc của anh thế nào khi nhìn lại những khó khăn và thành quả đã đạt được?

Năm 2016 là năm thứ 7 tập đoàn Thành Công trở thành nhà phân phối chính thức và duy nhất xe du lịch Hyundai tại Việt Nam. Đối với tôi, 7 năm qua, mỗi chặng đường phát triển là một mốc son gắn liền với nhiều kỉ niệm, cảm xúc. Có thể nói là đã trải qua đủ những cung bậc cảm xúc từ vui mừng lo lắng cho đến cả những mệt mỏi, buồn bã. Nhìn lại những thành quả ngày hôm nay, thực sự đối với tôi đó là sự tự hào. Không phải chỉ riêng cá nhân tôi mà có lẽ đó là sự tự hào của toàn bộ anh chị em cán bộ công nhân viên và toàn bộ hệ thống của HTC.

Năm 2009 khi chúng ta trở thành nhà phân phối của Hyundai, thị phần chỉ có 3%. Chỉ ngay sau 2 năm đi vào hoạt động, chúng ta đã nằm trong top 3 và trong 3 năm gần đây, chúng ta thường xuyên nằm trong top 2. Đến hết 2015, chúng ta đã đạt 19% thị phần. Thị trường có thể lên xuống nhưng thị phần của chúng ta vẫn duy trì tăng trưởng đều qua các năm, đó là sự phát triển mang tính ổn định.

Hyundai Thành Công là 1 doanh nghiệp trẻ với đội ngũ CBCNV trẻ, với cương vị người lãnh đạo công ty anh đã gặp những khó khăn và thuận lợi gì?

7 năm của HTC so với hơn 20 năm của những doanh nghiệp ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam, chúng ta trẻ hơn so với họ rất nhiều. Chúng ta trẻ về cả tuổi đời, trẻ cả về kinh nghiệm, và sản phẩm của chúng ta cũng trẻ. Trong khi đó, sản phẩm các đối thủ có bề dày phát triển, đã xây dựng được nền tảng cũng như giá trị thương hiệu không những ở Việt Nam mà còn ở Đông Nam Á. Thách thức đặt ra là phải làm gì để phát triển trong bối cảnh thị trường nhỏ bé nhưng có quá nhiều thương hiệu.

Đội ngũ nhân sự được thành lập từ nhiều nguồn và rất nhiều bạn trẻ vừa ra trường, có thừa nhiệt huyết nhưng thiếu kinh nghiệm. Khó khăn đầu tiên là vấn đề ổn định tổ chức, chuyển nghiệp hóa các quy trình hoạt động. Ngay cả về sản phẩm cũng phải vừa làm vừa tìm hiểu, phân tích và lựa chọn.

Việc ổn định nhân sự gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi cá nhân đều có góc nhìn riêng và cái tôi lớn. Việc cần nhất lúc này là thống nhất mọi người hướng tới mục tiêu chung nhất. Đó là xây dựng thương hiệu Hyundai tại Việt Nam dựa trên nền tảng chính sách toàn cầu, đồng thời có những điều chỉnh, vận dụng cho phù hợp với mô hình doanh nghiệp và môi trường Việt Nam.

Song song với đó là phân công lại chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban. Và đặc biệt ngay tại thời điểm đó, chúng ta đã bắt tay vào xây dựng phần mềm quản lý DMS. Đây có thể coi là xương sống, kết nối chia sẻ thông tin trong quản trị doanh nghiệp. Hiện nay DMS của chúng ta đã phát triển qua rất nhiều giai đoạn và là phần không thể thiếu trong các hoạt động hàng ngày giữa các phòng ban. Thông tin được xử lý thông suốt, nhanh chóng, kết nối từ đại lý cho đến các bộ phận nghiệp vụ HTC. Chúng ta đã đi trước và có nhũng đầu tư ngay từ năm thứ 2, áp dụng công nghệ cho công tác quản trị.

Điều gì khiến anh ấn tượng nhất ở nhân viên của mình? Những giá trị mà công ty hướng tới cho nhân viên là gì?

Tôi rất ấn tượng và giành lời khen ngợi cho đội ngũ nhân sự trẻ của công ty. Có rất nhiều bạn trẻ khi vào công ty mới ra trường rất hăng say nhưng hiểu biết về ô tô chưa nhiều, không làm việc trong ngành ô tô hoặc không được đào tạo chuyên ngành, thế nhưng vẫn muốn thử sức trong lĩnh vực mới mẻ này. Xuất phát điểm có thể khác nhau nhưng khi đã tập trung về HTC thì mọi người đều có mục tiêu chung đó là làm sao đưa thương hiệu Hyundai trở thành thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam.

Rất nhiều người khi mới vào HTC chưa có gia đình nhưng đến bây giờ thì đã có chồng, có vợ thậm chí mấy con rồi. Họ phải hi sinh công việc gia đình cá nhân, sẵn sàng nhận nhiệm vụ công tác, vào TP.HCM hoặc đi đại lý hoặc đi công tác kéo dài hàng tuần, tháng, thậm chí hàng năm. Tôi nghĩ tài sản lớn nhất mà HTC đạt được tới thời điểm này không phải là kết quả kinh doanh mà chính là đội ngũ cán bộ trẻ có nhiệt huyết, trình độ, quyết tâm cao độ với mục tiêu chung nhất.

Trong những năm qua, ngoài hướng phát triển của công ty, ban lãnh đạo luôn có những hướng phát triển cho người lao động. Không những bằng việc ghi nhận đánh giá mà còn quy hoạch bổ nhiệm những vị trí then chốt, cải thiện thu nhập. Cũng có thể chưa đáp ứng được hết nguyện vọng của anh chị em, nhưng về chủ trương chúng tôi đang có những rà soát điều chỉnh để làm sao có sự cân đối nhất, tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp để mọi ng phát huy được hết năng lực, khả năng của mình và có thu nhập xứng đáng, tương xứng với đóng góp của mình.

Những thành công này quả thật không phải dễ dàng gì đạt được. Anh có thể chia sẻ bí quyết mang lại thành công của bản thân, cũng như của công ty ngày hôm nay?

Để đạt được kết quả như ngày hôm nay phải nói là không dễ dàng. Nhiều lúc nhìn lại tôi cũng không nghĩ chúng ta có thể đạt được những kết quả này. Trong 5 năm đầu tiên, mục tiêu của chúng ta là đưa Hyundai trở thành thương hiệu được yêu thích tại Việt Nam, nhanh chóng gia tăng thị phần. Bắt đầu từ năm thứ 6, HTC có bước chuyển mình, tập trung phát triển về chất, đi về chiều sâu. Chúng ta xác định lấy khách hàng làm trọng tâm, hướng các hoạt động tới gia tăng sự hài lòng của khách hàng và chuẩn bị mọi điều kiện để tạo ra sự khác biệt với các đối thủ về hoạt động quản lý bán hàng và dịch vụ. Mục tiêu là đến cuối năm 2020, khoảng cách giữa Hyundai và Toyota sẽ được thu hẹp thất nhất, tham vọng từ năm 2021 sẽ trở thành thương hiệu có thị phần hàng đầu tại Việt Nam.

Vậy làm sao để đạt được điều này? Tôi nghĩ 1 trong những cái đã đem lại thành công cho chúng ta đó là niềm tin, sự quyết tâm trong đặt mục tiêu và giải quyết vấn đề. Đặt ra mục tiêu, và không ngừng nghỉ, không ngừng nuôi dưỡng ý chí và quyết tâm thực hiện mục tiêu đó. Luôn lạc quan và nghĩ đơn giản rằng “mọi việc đều có thể đạt được nếu có sự quyết tâm”. Đây là bí quyết mà trong những lúc khó khăn nhất tôi vẫn luôn lạc quan, tìm ra giải pháp để giải quyết mọi khó khăn

Với thành công của năm 2015, áp lực và thách thức của năm 2016 là không hề nhỏ, anh có điều gì muốn chia sẻ với toàn thể anh chị em cán bộ công nhân viên đang làm việc tại Hyundai Thành Công?

Sự phát triển của doanh nghiệp  gắn liền với sự phát triển của đội ngũ nhân sự, nhân viên. HTC luôn mong muốn mọi cán bộ công nhân viên đến công ty làm việc coi đây là 1 ngôi nhà, và mọi người là thành viên trong gia đình, chia sẻ và cùng nhau phát triển.

Năm 2016 là năm bản lề, cơ hội đang mở rộng cho chúng ta, không những Hyundai ở Việt Nam mà còn trong ASEAN. Đầu tư về chất, về con người.,áp dụng tiêu chuẩn toàn trong cầu sản xuất để sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tương đương toàn cầu. Hơn nữa, chúng ta cũng đi tắt đón đầu, đón những cơ hội từ Hyundai để sản phẩm của chúng ta không những được tiêu thụ tại Việt Nam mà còn được tiêu thụ trong các nước ASEAN trong tương lai gần. Đây là niềm tự hào k chỉ riêng ban lãnh đạo chúng tôi, mà là niềm tự hào chung của toàn thể CBCNV và hệ thống đại lý của chúng ta. Nếu làm được điều đó thì sản phẩm của chúng ta sẽ trở thành 1 sản phẩm mang tính biểu tượng.

Tôi xin trích lời bà Nguyễn Thị Thanh – Bí thử tỉnh Ninh Bình: “Lấy Hyundai  làm trọng tâm, làm đàu tàu để thúc đẩy nền kinh tế tỉnh Ninh Bình và thương hiệu Hyundai không còn là thương hiệu ô tô nữa, mà trở thành thương hiệu của Ninh Bình, thương hiệu của VIệt Nam trong khu vực ASEAN”.

Chúng ta hoàn toàn có thể làm được điều này trong tương lai. Hãy cứ khát khao đi, hãy ước mơ đi và mỗi người đóng góp 1 phần sức nhỏ bé của mình vào mục tiêu chung này. Chúng ta sẽ tiếp tục vun đắp, xây dựng và tiếp tục viết nên câu chuyện cổ tích của Hyundai ở Việt Nam ./.

Theo Tạp chí Chuyển động TC MOTOR