Sự trỗi dậy của TC MOTOR (theo Tạp chí Toàn cảnh Công nghiệp Ô tô Việt Nam)

TC MOTOR - Khối công nghiệp Ô tô Tập đoàn Thành Công có xuất phát điểm là Công ty TNHH Cơ khí Thành Công được thành lập năm 1999. Năm 2004, doanh nghiệp này xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Đông Anh (Hà Nội) với thương hiệu xe tải Thành Công, và không lâu sau đó trở thành đại lý chính thức của xe tải DongFeng tại Việt Nam. Năm 2007, hệ thống đại lý của Thành Công trên khắp cả nước đã lên tới con số 30 - tốc độ tăng trưởng hiếm có của ngành công nghiệp ô tô Việt.



Dù vậy, bước ngoặt lớn diễn ra vào năm 2008 khi Thành Công trở thành đối tác chính thức của thương hiệu xe tải nặng Hyundai, và một năm sau là nhà phân phối duy nhất của xe du lịch Hyundai ở Việt Nam. TC MOTOR đã đưa nhà máy sản xuất và lắp ráp xe ô tô Hyundai ở Ninh Bình đi vào hoạt động năm 2011.

Năm 2017, TC MOTOR tiếp tục tiến một bước dài khi liên tiếp ra mắt liên doanh sản xuất xe Hyundai tại Việt Nam (HTMV) và liên doanh phân phối xe thương mại Hyundai (HTCV). Mới đây, tháng 4/2021, TC MOTOR và Tập đoàn ô tô Hyundai tiếp tục liên doanh trong lĩnh vực phân phối xe du lịch tại thị trường Việt Nam (HTV).

Năm 2019, Tập đoàn Thành Công chính thức giới thiệu TC MOTOR, thương hiệu phụ trách hoạt động về công nghiệp ô tô của tập đoàn. Theo đó, TC MOTOR sẽ sẽ hoạt động trong 4 lĩnh vực bao gồm: Nghiên cứu phát triển (R&D) và sản xuất; Lĩnh vực Phân phối; Bán lẻ và dịch vụ.

Tới nay, TC MOTOR đã trở thành một trong những nhà lắp ráp, phân phối ô tô hàng đầu cả nước, với tốc độ tăng trưởng rất nhanh trong suốt một thập kỷ qua.

Năm 2020, vượt qua nhiều khó khăn bởi đại dịch COVID-19, TC MOTOR đã đạt được kết quả ấn tượng, với sản lượng xe 81.368 chiếc, tăng gấp 2,6 lần so với 30.800 xe năm 2017 và gấp 12 lần so với năm 2009. Tổng doanh thu trong năm đạt 108.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước khoảng 15.000 tỷ đồng. TC MOTOR cùng tập đoàn mẹ Thành Công Group lần lượt xếp hạng 12 và 11 trên bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2020.


Dù gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh do lệnh giãn cách được thực hiện tại nhiều tỉnh thành phố trên cả nước, nhưng trong 8 tháng đầu năm 2021, lượng xe tiêu thụ của TC MOTOR vẫn đạt 40.248 .

Các mẫu xe du lịch của TC MOTOR cũng đều đứng Top đầu trong các phân khúc, gồm Hyundai Grand i10 (7.546 chiếc), Hyundai Accent (11.644 chiếc), Hyundai Tucson (4.260 chiếc) và Hyundai Santafe (6.750 chiếc). Lượng xe thương mại tiêu thụ cộng dồn 8 tháng là 5.587 chiếc.

Đi kèm với gia tăng doanh số, TC MOTOR cũng chú trọng đến đa dạng hoá dải sản phẩm. Trước khi có liên doanh phân phối xe thương mại Hyundai, TC MOTOR phân phối xe du lịch với 8 sản phẩm. Kể từ khi liên doanh phân phối xe thương mại đi vào hoạt động, chủng loại sản phẩm được bổ sung thêm các dòng xe tải nhẹ, tải trung, tải nặng, các dòng xe mini bus, xe khách cỡ trung và xe khách cỡ lớn (thêm 13 sản phẩm). Hiện nay, tổng dải sản phẩm xe Hyundai các loại là 21, được sản xuất, nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam.

Về cơ cấu sản xuất, TC MOTOR chủ trương chuyển dịch từ hình thức nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) sang lắp ráp trong nước (CKD) nhằm thực hiện mục tiêu và định hướng chiến lược phát triển theo đúng quy hoạch Chính phủ đề ra. Hiện nay, 100% xe du lịch Hyundai là lắp ráp trong nước, so với mức chỉ 18% vào năm 2016. Với xe thương mại, tỷ lệ xe nhập khẩu cũng giảm từ 13% năm 2017 về 8% năm 2020. Những con số này cho thấy khả năng làm chủ quy trình sản xuất, nắm vững dây chuyền công nghệ hiện đại được chuyển giao từ nước ngoài của TC MOTOR.

Đầu tháng 3/2021, TC MOTOR bắt đầu tăng thời gian bảo hành cho tất cả các mẫu xe du lịch từ 3 năm lên 5 năm, là bảo chứng cho chất lượng cũng như nâng cao trải nghiệm của khách hàng, khẳng định những chiếc xe được TC MOTOR sản xuất và phân phối trong nước đều đạt tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu.

Bước vào thời kì phát triển mới, TC MOTOR tiến hành chuyển dịch từ phương châm “Lấy sản phẩm làm trung tâm” sang “Lấy khách hàng làm trung tâm”. Mọi hoạt động của TC MOTOR đều hướng đến việc tạo ra những giá trị tốt nhất và khiến khách hàng hài lòng nhất.

Sau 12 năm phát triển thương hiệu Hyundai tại Việt Nam, số lượng đại lý đã tăng từ con số 7 năm 2009 lên đến gần 100 thời điểm hiện tại. Tất cả các đại lý đều đáp ứng tiêu chuẩn 3S toàn cầu và theo nhận diện mới nhất của Hyundai. Điều này giúp cho các sản phẩm ô tô Hyundai được sản xuất và phân phối bởi TC MOTOR dễ dàng tiếp cận đến khách hàng hơn, đồng thời tăng cường chất lượng phục vụ mọi nhu cầu của người tiêu dùng.

Hướng tới giai đoạn phát triển mới

Với những thành tựu đã đạt được, TC MOTOR ý thức được việc phải thay đổi để phát triển, hướng đến những mục tiêu lớn hơn. TC MOTOR sau hơn 20 năm phát triển cùng nền công nghiệp ô tô Việt Nam đã xác định nên con đường phát triển bền vững, trở thành nhà sản xuất và phân phối ô tô, cung cấp phụ tùng và linh kiện ô tô chuyên nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.


Với lĩnh vực sản xuất ô tô, sau hơn 2 thập kỷ phát triển, TC MOTOR đã hội tụ đủ điều kiện và đang trở thành nhà sản xuất OEM chuyên nghiệp. TC MOTOR sẽ tăng cường đầu tư và kêu gọi đầu tư, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, tăng cường tỉ lệ nội địa hóa. Không chỉ dừng lại tại thị trường Việt Nam, TC MOTOR hướng đến những giá trị lớn hơn trong việc tham gia chuỗi cung ứng giá trị ô tô toàn cầu và tiến đến xuất khẩu.

Ngày 20/9/2020, Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor đã động thổ dự án xây dựng nhà máy Hyundai Thành Công số 2 (HTMV 2) tại KCN Gián Khẩu, Gia Viễn, Ninh Bình. Dự án có diện tích 50ha, vốn đầu tư 3.200 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cả hai giai đoạn vào tháng 6/2025. Với công suất của nhà máy HTMV 2 là 100.000 xe/năm, tổng công suất sản xuất và lắp ráp xe Hyundai tại Việt Nam sẽ vượt 170.000 xe/năm.

Nhà máy mới áp dụng dây chuyền công nghệ hiện đại bậc nhất được chuyển giao từ Hyundai Motor cùng các đối tác hàng đầu trong lĩnh vực cơ khí chế tạo công nghệ cao. Với chủ trương đón đầu công nghệ và thân thiện với môi trường, nhà máy sẽ ứng dụng nền tảng hiện đại bậc nhất thế giới vào sản xuất, bảo đảm tiêu chuẩn khí thải khắt khe nhất; đồng thời ưu tiên tối đa hoá sử dụng năng lượng xanh trong quy trình sản xuất.

Còn về lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chỉ 2 ngày sau khi động thổ nhà máy số 2 tại Ninh Bình, Thành Công Group vào ngày 22/9/2020 đã khởi công Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô quy mô 340ha nằm trên bờ vịnh Cửa Lục, TP Hạ Long, Quảng Ninh. Tương lai của tổ hợp sẽ là nơi thu hút và quy tụ nhiều doanh nghiệp trong ngành phụ trợ ô tô, sản xuất linh kiện và phụ tùng, đặc biệt là những bộ phận có hàm lượng công nghệ cao, dễ dàng tạo ra sự hợp tác, liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong ngành, qua đó gia tăng tỷ lệ nội địa hoá.

Những sản phẩm của tổ hợp sẽ không dừng lại là nguồn cung cho các hoạt động sản xuất kinh doanh ô tô cốt lõi hiện tại của Thành Công Group, mà còn hướng tới xuất khẩu, mang giá trị của ngành công nghiệp phụ trợ ô tô Việt Nam tiếp cận tới các thị trường khu vực và thế giới.

Trong hoạt động R&D, TC MOTOR hiểu rằng, để thực sự nắm trong tay công nghệ sản xuất, cũng như thực sự làm chủ và làm ra được sản phẩm mang thương hiệu và linh hồn Việt, hoạt động R&D cần được chú trọng và đầu tư. Công ty đã và đang xây dựng các trung tâm nghiên cứu, phát triển nên những mẫu xe phù hợp với điều kiện tự nhiên, văn hóa và con người Việt Nam. Đồng thời TC MOTOR sẽ tiến hành đào tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Trải qua hơn 20 năm phát triển, TC MOTOR đã cùng đồng hành và đóng góp một phần quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất. Trong chặng đường phát triển tiếp theo, với những chính sách định hướng của nhà nước, cùng với quyết tâm và sự đầu tư mạnh mẽ, TC MOTOR sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn, bên cạnh lĩnh vực sản xuất sẽ còn ở lĩnh vực nghiên cứu chế tạo, góp phần xây dựng một nền công nghiệp ô tô Việt Nam bền vững và phát triển không ngừng trong tương lai.

Theo An Bình (Tạp chí Toàn cảnh công nghiệp Ô tô Việt Nam)