“Việt Nam sẽ ngày càng phát triển như chính Hàn Quốc trước đây”
Với những nét tương đồng về về văn hóa, tính cách, hệ tư tưởng, Việt Nam – Hàn Quốc ngày càng tiến tới gần nhau hơn. Trong cuộc sống, cũng như trong công việc, người Việt Nam hay người Hàn Quốc không có quá nhiều sự khác biệt, đều hết lòng vì công việc, vì mục tiêu cao nhất của tập thể. Trong số này, Chuyển động HTC có buổi nói chuyện với vị Tổng giám đốc Hyundai Thành Công xe thương mại đến từ Hàn Quốc – Ông Kang Mun Jong, về nhận định về thị trường cũng như con người Việt Nam.

Xin chào ông Kang. Trước tiên, xin chào mừng ông tới Việt Nam, và cám ơn ông đã nhận lời tham dự phỏng vấn với Chuyển động HTC. Sau một thời gian làm việc tại Việt Nam, ông có nhận định của gì về thị trường ô tô nói chung và về thị trường xe thương mại nói riêng tại Việt Nam.

Xin chào các bạn! Việt Nam là nước đang phát triển nhanh nhất thế giới với tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm trên 6% thông qua chính sách của chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn và các chính sách tích cực thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Ngành công nghiệp ô tô dự kiến vẫn phát triển nhanh chóng cùng với tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người sẽ đạt 4.000$ ~ 5000$, mở ra kỷ nguyên động cơ hoá, mà chủ lực là ô tô. Cũng giống như sự tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc thời kỳ đầu, tuỳ vào cấu trúc của nền kinh tế quốc gia mà nhu cầu xe thương mại cho xây dựng tăng lên, kéo theo sự xuất hiện của các nhà sản xuất, làm cho sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng cao.


Là liên doanh mới thành lập, những khó khăn và thuận lợi của HTCV sẽ là như thế nào? Ông có thể cho biết mục tiêu của HTCV trong thời gian tới là gì?

HTCV là công ty liên doanh mới thành lập giữa Tập Đoàn ô tô Hyundai và Tập đoàn Thành Công, ban đầu không tránh khỏi khoảng cách do khác biệt văn hoá công ty, chính sách công ty, môi trường làm việc, nên sẽ cần thêm thời gian để hình thành môi trường làm việc chung. Hai bên cần nới rộng sự hiểu biết lẫn nhau, tôn trọng ý kiến đối tác, nhằm xây dựng văn hoá công ty mới theo đặc thù riêng của HTCV. Để đạt được điều này, cần sự cố gắng của toàn thể nhân viên HTCV.

Tôi cho rằng HTCV có thể sử dụng điểm mạnh của Tập đoàn ô tô Hyundai và điểm mạnh của Tập đoàn Thành Công, cùng nhau xây dựng văn hoá công ty tiên tiến, tạo thành một công ty tăng trưởng dẫn dầu trong lĩnh vực xe thương mại. Tận dụng tính cạnh tranh từ việc sản xuất xe tại Việt Nam, mục tiêu của HTCV không chỉ đưa thương hiệu Hyundai tăng trưởng tại Việt Nam mà còn mở rộng xuất khẩu tới thị trường Đông Nam Á.

Đây là lần thứ mấy ông sang Việt Nam? Và cảm nhận của ông về cuộc sống và con người Việt Nam như thế nào?

Lần đầu tôi đến Việt Nam là khi Tập đoàn Ô Tô Hyundai khai trương văn phòng ở TP.Hồ Chí Minh năm 2011. Năm 2014 tôi về nước và lần này được bổ nhiệm làm việc tại Hà Nội từ tháng 12 năm 2017.

Việt Nam cách Hàn Quốc hơn 4 giờ bay nhưng tôi cảm nhận hai nước có nhiều điểm tương đồng, đều bị ảnh hưởng bởi văn hoá Nho giáo. Cùng kiểu giáo dục, tính siêng năng, thành thật, nhiệt tình. Nhờ những điểm mạnh này, tôi luôn nghĩ Việt Nam sẽ ngày càng phát triển như chính Hàn Quốc trước đây.

Cảm nghĩ của ông về môi trường làm việc tại HTCV và nhân viên HTCV ra sao?

Tôi không thấy có sự khác biệt lớn giữa nhân viên HTCV và nhân viên của Tập đoàn Hyundai. Tất cả đều hết lòng với công việc của mình, tinh thần làm việc nhóm cao, và mong đạt được thành tích ở mức hiệu quả nhất. HTCV sẽ xây dựng văn hoá tổ chức để nhân viên HTCV mang trong mình niềm tự hào về công ty, tất cả nhân viên đều chăm chỉ vì mục tiêu chung của công ty, của chính bản thân, góp phần vào sự tăng trưởng lớn mạnh của HTCV.

Và cuối cùng, ông có thể chia sẻ một chút về sở thích và thói quen sau giờ làm việc của mình?

Tôi rất thích trải nghiệm các nền văn hoá khác nhau. Trước đây, tôi đã từng công tác ở Mỹ 5 năm, và đây là lần thứ 2 làm việc tại Việt Nam. Tôi vẫn có thói quen tản bộ ngắm nghía từng ngõ ngách phố xá Việt Nam, cuối tuần thường đi lang thang không mục đích.

Đi và khám phá hương vị Việt Nam cũng là một sở thích khác. Tôi mong học thêm tiếng Việt để có thể hiểu về Việt Nam nhiều hơn.

Và nhân đây, nhân dịp Tết cổ truyền của người Việt Nam, tôi xin được gửi tới Ban lãnh đạo, cán bộ nhân viên Tập đoàn Thành Công, Hyundai Thành Công cùng toàn thể hệ thống đại lý trên toàn quốc một năm mới thành công và may mắn.

Xin cám ơn ông, và chúc ông và gia đình một năm với tràn ngập niềm vui và sức khỏe.